=======================================================================================
சோகக் கவிஞன்
ஏகாந்தன்
புதிதாக வந்திருந்த பேட்ச்சைச் சார்ந்த எங்களில் சிலர், வெளிநாட்டு போஸ்ட்டிங்கிலிருந்து சமீபத்தில் திரும்பியிருந்த சில பெரிசுகள் உணவு/டீ இடைவேளைகளின்போது அவிழ்த்துவிடும் திகில் கதைகளை, வாய்ச்சவடால்களை ஆர்வமாகக் கவனிப்போம். அதுக்கு நேர்மாறாக, அங்கே பணிபுரிய வாய்ப்புப் பெற்ற வேறுசில சீனியர்கள், வெளி அனுபவங்கள்பற்றி வாயே திறக்காதுகள்! கேட்டாலும் ஏதாவது வழிந்து, மழுப்பிவிட்டுச் செல்லும் ப்ரகிருதிகள்..
ஒரு மாலைப் பொழுதின் லேட்-சிட்டிங்கின்போது மோஹனன், பட்டாச்சார்ஜி (எங்களுக்கு ஒரு வருடம் ஜூனியர்), நான் ஆகியோர் சும்மா இருக்க நேர்கையில் க்ரியேட்டிவ்வாக ஏதாவது செய்யலாமா என யோசித்தோம். சின்னதாக, ஒரு இன் –ஹவுஸ் மெகசின் ஆரம்பிக்கலாம் என்கிற ஐடியா வந்து விழுந்தது. ஒவ்வொருவரும் அந்தப் பத்திரிக்கையில் வெளியிட வேண்டிய விஷயங்களைத் தனித்தனியாக முதலில் எழுதுவோம். சரிபார்த்து, டைப் செய்து, காப்பி எடுத்து, கோர்த்து, என்கிற அடுத்தடுத்த நிலைகளைப் பின்னர் யோசிப்போம் என்பது முடிவாயிற்று.
”நான் நம் பத்திரிக்கையில் கவிதை எழுதப்போகிறேன்” என்றான் பட்டாச்சார்ஜி. தன்னுடைய பங்களிப்பு சின்னக் கட்டுரைகளாக
இருக்கலாம் என்று மோஹனன் சொல்ல, நானும் எழுதுவேன் என்று நான்
ஆரம்பிப்பதற்குள், ”ஹேய்! நீ மெகஸின் அட்டையை டிஸைன் செய்.. உள்ளே படம் வரை..” என்று இருவரும் குறுக்கிட்டுச் சொன்னார்கள். நான் ஏனோ ஒரு ஓவியனாக அங்கே அறியப்பட்டிருந்தேன்போலும். ஏதாவது ஃபைல் கவரில், தனிக் காகிதத்தில் அழகாக எழுதியிருக்கலாம் அல்லது ஓரத்தில் கொஞ்சம் பார்டர்-டிஸைன் போட்டிருப்பதை இவர்கள்
பார்த்திருக்கக்கூடும்.. அதனால் முளைத்தது அந்த யோசனை.
எனக்குள்ளும் ஒரு கவிஞன் இருப்பதை அவர்கள் அறிந்திருக்கவில்லை.
எனக்கேதான் தெரியாதே…
The Muse என்று வரப்போகிற சிறுபத்திரிக்கைக்குப் பேர் வேறு வைத்தாயிற்று. அட்டைப்பட சிந்தனைகள், உள்ளே ஏதாவது படம் என நான் அவ்வப்போது மனதிலும், காகிதத்திலுமாகக் கிறுக்கிக் கிறுக்கிப் பார்த்துக்கொண்டிருந்தேன். பட்டாச்சார்ஜி தினமெல்லாம் அலுவலக வேலையினூடே, சிந்தனையில் ஆழ்ந்திருந்தான். இடைவேளைகளில் அவ்வப்போது கிறுக்குவதும் கிழிப்பதுமாய்க் காணப்பட்டான். கவிதை அவனுள்ளே முளைவிட்டு உயர்கிறதோ. அந்த மாலையில், தான் ஆங்கிலத்தில் கிறுக்கிய ஒன்றை என்னிடம் காண்பித்தான். முழுக் கவிதை நினைவிலில்லை. ‘இன்னும் கொஞ்சகாலம் நான் வாழக்கூடும்..’ என சோகமாக, தீர்க்கமாக ஆரம்பித்தது அந்தக் கவிதை! படித்துவிட்டு ஆச்சர்யத்துடன் அவனைப் பார்த்தேன்.
”கைஸா ஹை யார் (yaar)?” என்றான் லேசான சிரிப்புடன் பெங்காலி-ஆக்ஸெண்ட் ஹிந்தியில்.
”லுக்ஸ் குட்..” (நன்றாக வந்திருப்பதாகத் தெரிகிறது) என்றேன். அவன் முகத்தில் ஒரு திருப்தி.
அவன் அப்பேர்ப்பட்ட ஆள்தான். Low profile, unassuming.. வேற்றுலகவாசிபோல் சில சமயங்களில் பார்ப்பான். ஏதோ சொல்ல விரும்புபவன்போல் தயங்குவான். பிறகு ஏதோ பேசுவான். அமைதியாகிவிடுவான். வார்த்தைகளுக்குப் பதிலாக, மெல்லிய புன்னகையினால் முகமொழியே தந்துகொண்டிருப்பான். ஒல்லியான தேகம். மீடியம் உயரம். கொஞ்சம் மஞ்சளான நிறம். சாம்பல் பழுப்புக் கண்கள். சோம்பலான உடல்மொழி. திக்குவாயும் கூடவே என்பதால், அதுதொடர்பான சுயநம்பிக்கைக்குறைவும் அவ்வப்போது தென்பட்டவாறு இருந்தது. சோகபிம்பத்தை அது அழுத்தமாகக் காண்பித்தது. மொத்தத்தில் ஒரு சுவாரஸ்யக் கலவை அவன். சத்யஜித் ரே கவனித்திருந்தால் ஒருவேளை, தன் படமொன்றில் சில நிமிஷங்களுக்காவது அவனை நுழைத்துவிட்டிருக்கக்கூடும்..
எங்களது பத்திரிக்கை முயற்சி ஆரம்பத்தில் வேகம் காட்டி, போகப்போக
பேட்டரி டௌன் ஆகி, கனவாகவே நின்றுவிட்டது. என்னதான் பத்து- இருபது பக்கம் எழுதி, படமெல்லாம் போட்டுவைத்தாலும் (ஃபோட்டோ காப்பியரெல்லாம் தலைகாட்டாத காலம்வேறு), யார் விரும்பி வாங்குவார்? நம்மைப்போன்ற சீரியஸ்களின் படைப்புகளைப் புரிந்துகொள்வோர், ரசிப்போர் யார் உலகர் இந்த உலகில்! – என எங்களிடையே ஒரு மாலையில் பேச்சு செல்ல, அயற்சி உண்டாகி, கைவிடப்பட்டது இதழ் முயற்சி. சிலதுகள் கனவாகவே இருப்பதுதான் நல்லதுபோலும்..
பட்டாச்சார்ஜியிடம் பேசிக்கொண்டிருக்கையில் ஒரு நாள் ”உன்னுடைய
முதல் ஃபாரின் அஸைன்மெண்ட் – வெளிநாட்டுப் பயணம் - எந்த நாடாக
அமைந்தால் நன்றாக இருக்கும்?” என்று கேட்டேன். படாரென்று சத்தமாக
சிரித்தான் (அவனது குணத்தில் இல்லாதது). “Bijoy (பிஜோய்) !” என்று
என்னை விளித்து - (விஜய் என்பதை பெங்காலியில் உச்சரிக்கும் லட்சணம்
– Bijoy! ) ”நான் இப்போது இருப்பதே ஃபாரின் அஸைன்மெண்ட்டில்தான்!”
என்றான்.
” என்ன உளறுகிறாய்” என்றேன்.
”நான் பெங்காலி. வசிப்பதோ அஸ்ஸாமின் ’ஸில்ச்சர்’ எனும் ஊரில். உங்கள் சௌத் (தென்னிந்தியா) எல்லாம் டெவலப் ஆன பிரதேசம்.
நீயெல்லாம் வடகிழக்குப்பக்கம் வந்திருக்கமாட்டாய். அங்கே நிலவரம்
என்ன என்பது உனக்குத் தெரிந்திருக்க வாய்ப்பில்லை. ஸில்ச்சர்போன்ற
ஒரு சிக்கலான இடத்தில் ஒருவன் வளர்ந்து, படித்து, சர்க்கார் பரீட்சை
எழுதி, பாசாகி.. டெல்லிவரை வந்துவிட்டான் - அதுவும் செண்ட்ரல்
கவர்ன்மெண்ட்டில் சேர்ந்தும்விட்டான் என்றால், அதுவே ஃபாரின்
போஸ்ட்டிங்தான், அச்சீவ்மெண்ட்தான் அவனுக்கு! Try to understand..”
”ஓஹோ..” என்றுவிட்டு சிந்தனையில் ஆழ்ந்தான். ‘வடகிழக்கு மாநிலங்கள்’ முன்னேற்றப்பாதைக்குள் கொண்டுவரப்படாததோடு, அவையும் இந்திய நிலந்தான், அங்கே வாழ்பவர்களும் நம் ஜனங்கள்தான் என்பதை மத்திய அரசே உணராதிருந்த சோகமான காலகட்டமது…
சில மாதங்களில், ப்ரொமோஷன் காரணமாக நான் அமைச்சகத்தின்
பிறிதொரு பிரிவுக்கு மாற்றப்பட்டுவிட்டிருந்தேன். ஷிஃப்ட் ட்யூட்டி நேர
அவஸ்தைகளினால், பழைய நண்பர்களுடனான தொடர்பு குறைந்தது.
அறுபட்டது. அந்தக்காலத்தில் இப்போதுபோல மொபைலா, வாட்ஸப்பா..
ஒரு மண்ணும் இருந்ததில்லையே.. நேரே பார்த்தால் பேசலாம் ..
இல்லையென்றால், நினைத்துப் பொழுதுபோக்கலாம். தெரிந்தவர் மூலம்
விஜாரிக்கலாம்.. ஓரிரு வருடங்களுக்குப் பின் ஒரு நாள் ஒரு இன்லேண்ட் லெட்டர் என் பெயருக்கு ஆஃபீஸ் முகவரியில் வந்திருந்ததைப் பார்த்தேன். அனுப்புனர் நம்ப பட்டாச்சார்ஜி! தன் சொந்த ஊரிலிருந்து எழுதியிருந்தான். நீண்ட லீவில்-ஏதோ பிரச்னைபோலும்-இருந்தான். தூரத்திலிருந்து, தன் பிரச்னைகளுக்கிடையே பழைய நட்பு மிளிர அழகாக எழுதியிருந்தான்.
கடிதத்தைப் படித்து சந்தோஷப்பட்டேன். நிதானமாக இவனுக்கு பதிலெழுதவேண்டும் என நினைத்துக்கொண்டேன். அது சில வாரங்களாகி ஒரு நாள் தேடுகையில், அந்த லெட்டரைக் காணவில்லை.
எங்கே போச்சு?
அதில்தானே அவனது முகவரியை முதலாகப் பார்த்தேன். குறித்துவைத்துக்கொள்ளாமல் போனேனே. இப்போது எப்படி பதில் போடுவது என அயர்ந்துபோனேன். (ஆஃபீஸில் அடுத்தவரின்
முகவரியெல்லாம் வாங்கமுடியாது)
மூன்றுவருட இடைவெளி. வெளிநாட்டுப் பணியொன்றை முடித்துவிட்டு
தலைநகர் திரும்பிய ஒரு நாளில் நினைவு வைத்துக்கொண்டு ஆஃபீஸ்
நிர்வாகப் பிரிவில் பட்டாச்சார்ஜிபற்றி விஜாரித்தேன். ” ஓ.. அவரா.. லாங்க்
லீவில் இருந்தார்.. பின் தொடர்பில் வரவில்லை என்று தெரிகிறது.
டூட்டிக்குத் திரும்பியதாக ரெகார்ட் இல்லையே..” என்று
சொல்லப்பட்டவுடன் அதிர்ச்சியும், சோர்வும் என்னைத் தாக்கியது. என்ன
ஆச்சு பட்டாச்சார்ஜிக்கு? நல்ல மனிதன், நல்ல நண்பன்
ஆர்.எஸ்.பட்டாச்சார்ஜி. ரஜத் சுப்ர பட்டாச்சார்ஜி. நான் தொடர்பில் இருக்க
விரும்பிய வெகுசில அமைச்சக அறிமுகங்களில் ஒருவன். இப்போ எங்கே,
எப்படியிருக்கிறானோ?
- வளரும் -
=======================================================================================
காலை வணக்கம்.
பதிலளிநீக்குவாங்க ஜீவி ஸார்... வணக்கம்.
நீக்குஅலை ஓசை லலிதா, சீதாவுக்கு இப்படி ஒரு துணுக்குச் செய்தியா?
பதிலளிநீக்குஹிஹிஹி.. வித்தியாசமாய் இருக்கட்டுமேன்னு...
நீக்குஒரு குட்டிக் கேள்வி:
பதிலளிநீக்குகல்கி பொங்கல் மலர் விளம்பரத்தில் காணும் கல்பனா
ஆணா, பெண்ணா?
அவர் உண்மையான பெயரைச் சொல்லுங்கள். சட்டென சொல்லி விடுகிறேன்!
நீக்குகுட்டிக் கேள்வி என்பதில் ஏதாவது குறியீடு இருக்குமோ?
நீக்குஹி.. ஹி...
நீக்கு"தாங்ஸ்.. சீக்கிரம் சொல்லுங்கள்.. அடித்து முடித்து விட்டு
பதிலளிநீக்குமாட்னி கிளம்புகிறேன்.." என்று பர்ஸனல் டைபிஸ்ட் சொன்னதும், " நானும் கூட வரட்டா?" என்று கேட்க மாட்டான், ஒரு மேனேஜர்?
என்ன இது?
நீக்குகற்பக கணபதி
பதிலளிநீக்குகனிவுடன் காக்க..
முத்துக்குமரன்
முன்னின்று காக்க..
தையல் நாயகி
தயவுடன் காக்க..
வைத்திய நாதன்
வந்தெதிர் காக்க..
இந்த நாளும் இனிய நாளாக இருக்க இரு கரங்கூப்பி
பிரார்த்திப்போம்..
எல்லாருக்கும் இறைவன்
நலங்களைத் தந்து நல்லருள் புரியட்டும்..
நலம் வாழ்க..
வாங்க செல்வாண்ணா.. வணக்கம்.
நீக்குமுதன்முதலில் பார்த்த
பதிலளிநீக்குதிரைப்படக் கதம்பம்..
ஆகா..
அருமை..
நன்றி.
நீக்குகுமரனில் எந்த ஒரு படமும் பார்த்ததில்லை..
பதிலளிநீக்குதியேட்டர் காணாமல் போய்விட்டது..
குர்பானி உட்பட சில படங்கள் அங்கே பார்த்திருக்கிறேன்!
நீக்குமுதன்முதலாக பார்த்த மலையாளத் திரைப்படம் வைஷாலி.
பதிலளிநீக்குஅந்த ராஜகுருவுக்கு ஒரு அறை விடலாமா என்று இருக்கும்..
பாவம் வைஷாலி!..
நான் பார்த்ததில்லை!
நீக்குமுதலில் பார்த்தவை ரொட்டி கப்டா அவுர் மக்கான்..
பதிலளிநீக்குகுவைத் சென்ற பிறகு கணக்கு இல்லை..
மாதுரி தீக்ஷித்.. ஜூஹி சாவ்லா (!)
சாஜன், ராஜா ஹிந்துஸ்தானி ..
கல்நாயக்..
அடடா..
மாதுரியை எனக்கும் பிடிக்கும். ரொட்டி கப்டா பார்த்ததில்லை.
நீக்குசிரிசிரி முவ்வா முதல் தெலுங்கு..
பதிலளிநீக்குதஞ்சை ஞானத்தில்..
சங்கராபரணம் இப்போதும் மனதை நெகிழ்த்தும்..
சிரிசிரி முவவா வும் பார்த்ததில்லை.
நீக்குசமீபத்தில் என்றால். ஆறேழு வருடங்களுக்கு முன்பு..
பதிலளிநீக்குபக்த ராம்தாஸ், அன்னமையா.. இறுதிக் காட்சிகளில் அழுதிருக்கின்றேன்..
நான் அன்னமய்யா தொலைக்காட்சியில் பார்த்தேன்.
நீக்குமொஹல் இ ஆஸம். .
பதிலளிநீக்குஇன்னும் கண்ணுக்குள்..
பார்க்கவில்லை! பாட்டு காட்சி மட்டும் பார்த்திருக்கிறேன்.
நீக்குபலமொழிப் படங்கள் பலவற்றை பார்த்திருந்தாலும் முதல் படம் எது என்று நினைவில் வைப்பது கடினம். அவ்வகையில் நீங்கள் பட்டியலிட்டது சிறப்பு.
பதிலளிநீக்குஏகாந்தன் சாரின் சோக கீதம் மனதை நெருடியது. அரசு ஊழியத்தில் அடுத்தவனை கவிழ்ப்பது என்பதெல்லாம் சாதாரணம். அதில் அப்பாவி பட்டாசார்ஜீ விழுந்ததில் வியப்பில்லை.
கடுகு சார் தொடர்ந்து எழுதுவதில் மகிழ்ச்சி.
எண்ணங்களை விதைத்தால்
கவிதைகள் மலரும்
அயர்லாந்திலும் காக்கா உண்டா?
காக்கையை ஒரு போதும் கல்லெறிந்து கொல்ல முடியாது.
லைட் மியூசிக்குக்கு நிறைய பக்க வாத்தியங்கள். அப்போ ஸ்ட்ராங் மியூசிக்குக்கு 2 என்ற பகடியை ரசித்தேன்.
Jayakumar
நன்றி JKC ஸார். கடுகு மறைந்து விட்டார். இது அவரது எழுத்திலிருந்து எடுத்து முகநூலில் கந்தசாமி ஸார் பாகிர்ந்ததிலிருந்து எடுத்தது.
நீக்குஆம். அலுவலக அரசியல் தனிரகம்.
அயர்லாந்தில் காக்கைகள் இல்லாததால்தான் அவர்களுக்கு அவை பற்றி தெரியவில்லை போலும்!
பட்டாச்சார்ஜி எங்கும் விழவில்லை. வேறு ஏதோ அவரில் விழுந்திருக்கலாம்...
நீக்குகிரேஸி தீவ்ஸ் இன் கேம்ஸ் குடந்தை செல்வத்தில்!..
பதிலளிநீக்குஓ...
நீக்குதலைப்பைப் பார்த்ததும், "முதன் முதலில் பார்த்தேன்" பாடல்தான் டக்குனு நினைவுக்கு வந்தது!!!! ஸ்ரீராம்.
பதிலளிநீக்குகீதா
நீங்கள் அந்தப் பாடலைச் சொன்னால் எனக்கு சோச்செங்கே துமே ப்யார் நினைவுக்கு வருகிறது...
நீக்குமுதன் முதலில் என்பது பள்ளியில் என்றால் Ten Commandments திரைப்படம் இதுதான் நினைவுக்கு வருகிறது. அதற்கு முன் என்ன என்பது நினைவில் இல்லை.
பதிலளிநீக்குவீட்டில் என்றால் பசி? எல்லோரும் நல்லவரே இதில் எது முதலில் !!!!!வந்ததோ அந்தப்ப்படம்!!!!!
கீதா
எல்லோரும் நலலவரே . தான் முதல். '.படைத்தானே ப்ரம்ம தேவன்...'
நீக்குஆமாம், ஸ்ரீராம் தீபாவளி முடிந்து கலர் ட்ரெஸ் போட்டு பள்ளிக்குச் சென்றால் ஒன்றும் சொல்ல மாட்டாங்க. ஆனால் அப்படிச் சென்றதில்லை. அது போல எங்கள் பள்ளியில் பிறந்த நாளன்றும் அனுமதி உண்டு ஆனால் நம் வீட்டில் அப்போவே அதுக்கெல்லாம் கொண்டாடும் வழக்கம் இல்லை என்பதால் எல்லா நாளும் ஒரே நாள்.
பதிலளிநீக்குசுதந்திர தின விழா என்றால் புத்தகம் எதுவும் கிடையாது ஆனால் சீருடையில்தான் போகணும்.
இந்த மாதிரி படங்கள் காட்ட பெரும்பாலும் சனிக்கிழமைதான் தேர்ந்தெடுப்பாங்க மற்ற தினம் என்றால் குஷியா இருக்கும். பின்ன வகுப்புகள் இருக்காதே!!!
கீதா
பிறந்த நாளை எதுக்காக்க் கொண்டாடணும்? யார் கொண்டாடணும்?
நீக்குஅதானே....நெல்லை. ஆனா எங்க வகுப்பிலும் சரி மகன் பிறந்த பிறகும் வரும் அழைப்புகளும் சரி....எல்லாரும் கொண்டாடுறாங்கன்னு அதைச் சொன்னேன்.
நீக்குஎங்க வீட்டில் இப்பவரை இல்லை. நினைவும் இருப்பதில்லை
கீதா
நான் இந்த பிறந்த நாள் கலாட்டா எல்லாம் எதுவும் செய்ததில்லை. செய்யும் வாய்ப்பை எனக்கு அப்பா கொடுக்கவில்லை!
நீக்குபுதன் பதிவு நன்று. உங்கள் நினைவுத்திறன் வியக்க வைக்கிறது.
பதிலளிநீக்குயாருடைய நினைவுத்திறன்??
நீக்குநேற்றைய பதிவுக்கான கமெண்ட்டோ?
நீக்குபட்டாச்சார்ஜீ என்ற பெயரா தெரியவில்லை - நானறிந்த ஒரு பட்டாசார்ஜீயும் தனி டைப்.
பதிலளிநீக்குஉங்கள் பட்டாசார்ஜீ கவிதை வரி அப்படியே தொக்கி நிற்கிறது. உங்களிருவர் தொடர்பு நின்றதற்கும் கவிதை வரிக்கும் தொடர்பு இல்லை என்று வைத்துக் கொள்வோம்.
அறம் பாடிய கவிதையா?
நீக்கு..என்று வைத்துக் கொள்வோம்.//
நீக்குசரி.. அப்படியே ஆகட்டும்!
ஜோக்குகள் எதுக்கும் சிரிப்பு வரலே.
பதிலளிநீக்குகோபம் வராமலிருக்கே.. அதுவே சந்தோஷம்.
நீக்குஆமாம் ஸ்ரெaீஅம், சனிக்கிழமைகளில் ஸ்பெஷல் க்ளாஸ் வைச்cசா கலர் ட்ரெஸ்!! கிட்டத்தட்ட நம்ம காலத்துல எல்லா பள்ளிக்கூடங்களிலுmம் இதேதான் போல!!!!... அப்ப 10 கமான்ட்மென்ட்ஸும் எல்லாரும் பாத்திருப்பாங்க போல!
பதிலளிநீக்குநானாகத் தனியா எல்லாம் சினிமா பார்த்ததில்லை ஸ்ரீராம். தோழிகளோடு போனதும் இல்லை.
கீதா
நான் தனியா பார்த்த படங்களும் உண்டு. நண்பர்களுடன் பார்த்த படங்களும் உண்டு. நண்பர்களுடன் படம் என்றதும் ஸமாதி படமும் உடன் வந்த சசிதரனும் நினைவுக்கு வருகிறார்கள்.'
நீக்குநீங்க பாத்த மம்முட்டி தூர்தர்ஷன் படம் மதிலுகள் ன்ற படமாதான் இருக்கும்.
பதிலளிநீக்குசெம லிஸ்ட் நல்ல நினைவு ஸ்ரீராம். எனக்கு இப்படி முதன் முதல் நு நினைவில்லை.
முதலில் கற்றுக் கொண்ட கர்நாடக சங்கீதம் - ச ரி க ம ப த நி!!!!!!! ஹிஹிஹிஹி.....ப்ாட்டு? என் அத்தையிடம் கற்றுக் கொண்டது அருள வேண்டும் தாயே!
என் மாமியிடம் ஏதோ ஒரு பாட்டுப் போட்டிக்காகக் கற்றுக் கொண்ட முதல் மலையாளப் பாடல் - லெலித கானம் - அதாவது செமி க்ளாஸிக்கல் என்று சொல்லப்படும் ...ஜெயச்சந்திரன் பாடிய பாடல் பெயர்? - ஹயையோ மறந்து போச்சே....
அப்புறம் வாரணமாயிரம். இது உங்களுக்கு அனுப்பறேன்னு சொல்லி ட்யூ!
கீதா
நிச்சயம் மதிலுகள் இல்லை. அழகான காதல் கதை என்றுதான் நினைவு.
நீக்குநியூஸ் ரூம் - அடக் கடவுளே தேர்வு எழுதப் போன மாணவர் ஹார்ட் அட்டாக்கா? கடவுளே. சின்ன வயசு.
பதிலளிநீக்குஆழ்துளைக் கிணறு சம்பவங்கள் இன்னும் நடக்குது பாருங்க...2, 3 படங்கள் வந்தாச்சுன்னு நினைக்கிறேன்..மலையாளத்துல ஒரு படம் வந்திச்சு...மாடியிலிருந்து விழுந்த குழந்தை...ம்ம் என்ன சொல்ல?
கீதா
பகீர் செய்திகள்!
நீக்குஏகாந்தன் அண்ணா, உங்க அனுபவங்களில் அந்த பெங்காலி நண்பரைப் பற்றி நீங்க சொல்லி வருகையில் எனக்குத் தோன்றியது ஒரு வேளை பெங்காலி மக்களே கவிஞர்களா இருப்பாங்களோ, தாகூர், நம்ம சத்யஜித்ரே ஸ்டைல் ஆளா இருப்பார் போலருக்கேன்னு நினைச்சு வந்தப்ப உங்க வரிகள் வந்துவிட்டன..சத்யஜித்ரே பார்த்திருந்தான்னு...
பதிலளிநீக்குநண்பர் வடகிழக்குப் பகுதி பற்றிச் சொன்ன அந்த வரிகள் மிக மிகச் சரியே...அப்பகுதி தனி உலகம் தான். அங்கிருந்து பல பகுதிகளுக்கும் இப்போதெலலம் மாணவர்கள் படிக்க வரும் வாய்ப்புகள் இருக்கின்றன...அங்கும் இப்போது கொஞ்சம் முன்னேற்றம் உண்டு என்றாலும் ரொம்பக் குறைவு அப்படியிருக்க அப்போதெல்லாம் மிகவும் கடினம்.
கீதா
இந்த வடகிழக்குப் பகுதி மீது காட்டப்படும் அலட்சியம் பற்றி பிங்க் படத்தில் அமிதாப் கூட சொல்வார் என்று நினைவு.
நீக்குமோடியின் ஆட்சியில் வடகிழக்கு வளர்ச்சிக்கு என Ministry of Development of North Eastern Region என்கிற பெயரில் பிரத்யேக அமைச்சகம் இயங்குகிறது. வடகிழக்கு மக்களை நோக்கித் தன் பார்வையைத் திருப்பிய முதல் பிரதமர் வாஜ்பாயி எனலாம். கட்சியை விலக்கிவிட்டுப் பார்த்தால் புரியும்..
நீக்கு..எனக்குத் தோன்றியது ஒரு வேளை பெங்காலி மக்களே கவிஞர்களா இருப்பாங்களோ, //
நீக்குகற்பனை வேண்டாம். No need to generalise.. அயோக்கிய சிகாமணிகள் இருவரும் உண்டு நான் பார்த்த பெங்காலிகளில்.
பிஜாய் - விஜய் - அப்ப உங்க பெயர் விஜயராகவனா!! பெங்காலியில் வ - ப.....இங்கு ப ஹ என்பது வ - ப எனது போல....
பதிலளிநீக்குகீதா
//விஜயராகவனா! //
நீக்குநல்ல முயற்சி. விஜயகுமாரா என்று நீங்கள் கேட்கவில்லை பாருங்கள்...!
:))
நீக்குபட்டாசார்ஜி பற்றிய கடைசி வரிகள் ரொம்ப சோகமாகிவிட்டன. பாவம்....சில விஷயங்கள் இப்படித்தான் நாம் உடனுக்குடன் குறித்துக் கொண்டுவிடாமல் பின்னர் தொடர்பு கொள்ள நினைத்தாலும் முடியாமல் ஆகிவிடுவதுண்டு.
பதிலளிநீக்குகீதா
எங்கேயோ யாரோ யாரையோ கூப்பிடும் ஒரு பெயர் என்னுடைய ஏதோ ஒரு நினைவைக் கிளறுகிறது என்பது போல முன்பு ஒரு கவிதை எழுதிய நினைவு!
நீக்குநினைவுகள் வரவேற்கப்படுகின்றன!
நீக்குகடுகு அவர்கள் சொல்லியிருப்பது போல் //சிற்சில சமயம் இரண்டு பேருடைய கற்பனையில் சில அம்சங்களில் ஒற்றுமைகள் ஏற்படக்கூடும்.//
பதிலளிநீக்குஇது நானும் அவ்வப்போது நினைப்பதுண்டு. என்றாலும் கடுகு அவர்களின் பெருந்தன்மையையும் இங்குப் பாராட்ட வேண்டும். அருமையான மனிதர்.
கீதா
கதை எழுத மொத்தமே ஏழு கருக்கள்தான் என்று யாரோ எங்கேயோ எப்போதோ சொன்னது ஞாபகம் வருகிறது!
நீக்குஸ்ரீராம் உங்க கவிதையை ரொம்ப ரொம்ப ரசித்தேன். பொருத்தமான நேரத்தில் எதிர்காலத்தின் பொருத்தமான கவிதை ...பாருங்க நீங்க மிகப் பெரிய கவிஞனாகப் போறீங்க!!!!
பதிலளிநீக்குகீதா
ஹா.. ஹா.. ஹா...
நீக்குசத்தியமா எனக்கு மூக்குல குத்து, இடுப்புல எலும்புன்னு ஒரு செகன்ட் தடவும் நிலை! படங்கள் செம துல்லியம்.
பதிலளிநீக்குகீதா
சத்தியமா எனக்கு மூக்குல குத்து, இடுப்புல எலும்புன்னு ஒரு செகன்ட் தடவும் நிலை! படங்கள் செம துல்லியம்.
பதிலளிநீக்குகீதா
ஆ... உண்மை.. உண்மை... மூக்கிலிருந்து ரத்தம் வருவது போல ஒரு பிரமை!
நீக்குலைட் ம்யூஸிக் - இத்தனை இசைக்கருவிகளுடன்....ஸ்ட்ராங்க் ம்யூஸிக் ரெண்டே ரெண்டுடன்...- ரொம்ப ரசித்தேன்..
பதிலளிநீக்குமற்ற பொக்கிஷங்களும் நல்லாருக்கு. காக்கா கதை சூப்பர். பாருங்க அயர்லாந்து காக்காக்கு பாட்டி சுட்ட வடை கதை தெரியலை போல! பரம்பரைக் கதையாச்சே அது!. அது போல நாடோடிகள் கவண்கல் அடிப்பாங்கன்றதையும் சொல்லாம விட்டிருச்சே!! இந்தியக் காக்காய்க்கு வாட்சப் விடலாம்னா குஞ்சு காக்கா உலகையே வித்திரும் போல! பொழச்சுக்கும்!
இதில் மறைவாக ஒரு செய்தி இருப்பதாகப் படுது ஸ்ரீராம். முன்ன எல்லாம் தாத்தா பாட்டிகளின் நெருக்கம் இருந்தது..இப்பல்லாம் தாத்தா பாட்டிகளின் நெருக்கம் கிடைத்தாலும் அவங்களுக்குப் புத்திமதி சொல்லும் அளவில் பேரன் பேத்திகள் இருக்கும் என்றே தோன்றுகிறது அந்த அளவு உலகம் உள்ளங்கையில்!
இந்தக் கதை வந்த காலம் பாருங்க!
கீதா
கூட்டுக்குடும்பமும் தாத்தா பாட்டிகளும் என்று ஒரு கவிதை எழுதி விடலாம்!
நீக்கு’மதினிமார்கள் கதை’ போல், தாத்தா பாட்டிகள் கதையையும் யாரேனும் முயற்சிக்கலாம்.
பதிலளிநீக்குமுயற்சிப்போம்!
நீக்குநான் ஏற்கனவே ஒரு தாத்தா சார்ந்த கதை ஏ பில நான் எழுதி வந்துச்சே குச்சி ஐசும் கடலை மிட்டாய் கதை
நீக்குகீதா
சுவாரஸ்யமான நினைவலைகள் ரசித்து படித்தேன்.
பதிலளிநீக்குநன்றி ஜி.
நீக்குபார்த்த சினிமாக்களின் நினைவுகள் விவரம் அருமை. எங்களை கர்ணன் சினிமாவுக்கு பள்ளியில் அழைத்து சென்றார்கள்.
பதிலளிநீக்குமகன் சிறு வய்டஹில் அன்புள்ள ரஜினி காந் அழைத்து சென்றார்கள் பள்ளியில் அவனுடன் நானும் அனுமதி பெற்றௌ போனேன்.
நேற்று வரமுடியாத சூழ்நிலை.
உங்கள் கவிதை அருமை.
பதிலளிநீக்குசெய்தியில் ஒரு குகந்தை மீட்பு, ஒரு குழந்தை பலி என்று படித்த போது இன்பமும், துன்பமும் அடைந்தேன். ஏகாந்தன் சார் சொன்ன பட்டாச்சார்ஜிக்கு என்ன ஆகி இருக்கும் என்று நினைவுகள் மனதில் ஓடுகிறது. மற்ற செய்திகளில் துணுக்கில் புத்திசாலி காகம் மனம் கவர்ந்தது.
நினைவுகளை மலரச் செய்தது ‘முதன்முதலாக’. அதே காலக் கட்டங்களில் அப்படங்களில் பலவற்றை நானும் பார்த்திருக்கிறேன்.
பதிலளிநீக்குகவிதை அருமை.
தொகுப்பு நன்று.