ஞாயிறு, 24 நவம்பர், 2024

நான் தரிசனம் செய்த கோயில்கள் – மனைவியுடன் யாத்திரை – பகுதி 07 நெல்லைத்தமிழன்

 

 கிருஷ்ணாவின் வெண்ணெய் பாறை

அர்சுனன் தபசு சிற்பத் தொகுதியைப் பார்த்த பிறகு, அடுத்து அருகில் இருந்த மற்ற இடங்களுக்குச் செல்ல லாம் என்று நினைத்தோம். அப்போதுதான் இந்த இடங்களையெல்லாம் காண்பதற்கு டிக்கெட் இருக்கிறது, டிக்கெட் கவுண்டரில் டிக்கெட் வாங்கிக்கொண்டால்தான் இந்தப் பகுதிக்குள் நுழைய முடியும் என்பது தெரிந்தது (அதற்கு முன்பே நாங்கள் 3 இடங்களைப் பார்த்துவிட்டோம்). டிக்கெட் அங்கேயே ஆன்லைனில் வாங்கிக்கொண்டேன். தொல்லியல் துறை வசம் இருக்கும் இடங்களைக் காண இந்த மாதிரி ஆன்லைனில் டிக்கெட் வாங்கிக்கொள்ளும்படி சுலபமாக அமைத்திருக்கிறார்கள். அதனால் துறைக்கும் யார் யார் சென்றார்கள் என்பது தெரியும். நமக்கும் டிக்கெட் விலையில் பத்து சதம் டிஸ்கவுண்ட்.

டிக்கெட் வாங்கிக்கொண்ட பிறகு நுழைவாயில் வழியாகச் சென்றதும் முதலில் பார்த்தது இந்த வெண்ணெய்ப் பாறைதான்.

இது சுமார் 20 அடி உயரமும் 5 மீட்டர் அகலமும் உடைய ஒரு பெரிய பாறை, மலைச் சரிவில் இருக்கிறது.  பாறையின் அடிப்பாகம் சுமார் 4 அடிதான். எப்படி இது விழாமல் இருக்கிறது என்பதே ஆச்சர்யம்தான்.  இது உருண்டை வடிவம்போல இருப்பதால், கிருஷ்ணரின் வெண்ணெய்ப் பாறை என்று சொல்ல ஆரம்பித்துவிட்டார்கள்.

பாருங்கள் பாறை சரிவில் அப்படியே நிற்கிறது.

புவியீர்ப்பை எதிர்த்து இந்த 250 டன் எடையுள்ள பாறை எப்படி நிற்கிறது என்பதே அதிசயம்தான். சுனாமி, புயல் அல்லது நில அதிர்வு எதற்கும் வளைந்துகொடுக்காமல் அது அந்த இட த்திலேயே நிற்கிறது.  இந்தப் பாறை சுமார் 1200 வருடங்களுக்கு முந்தையது என்று நம்ப ப்படுகிறது. (ஆனால் பாறையின் வயது என்று ஆராய்ச்சி செய்தால் அது மிலியன் ஆண்டுகளுக்கு முன்னால் என்று அறிவியல் ஆராய்ச்சி சொல்லும்)

1900களில், சென்னை கவர்னர் ஆர்தர், இந்தப் பாறை கீழே விழுந்து மக்களுக்கு ஆபத்தாகப்போய்விடப் போகிறது என்று எண்ணி 7 யானைகளை அனுப்பி அந்தப் பாறையை பத்திரமாக அடிவாரத்தில் கொண்டுவந்துவிடலாம் என்று முயன்றாராம். ஆனால் பாறை ஒரு இஞ்ச் கூட நகரவில்லையாம். மக்களும் இதற்கு கண் காது மூக்கு வைத்து, இந்தப் பாறையே தேவலோகத்திலிருந்து விழுந்தது என்று கூற ஆரம்பித்துவிட்டார்கள்.

பல்லவ அரசன் நரசிம்மவர்மன் (6ம் நூற்றாண்டு  630-668) இந்தப் பாறையைக் கீழே கொண்டுவர முயன்றானாம். இந்தப் பாறை ஒரே கல் என்ற வடிவில் உலகில் உள்ள பலவற்றையும்விடப் பெரியதாம். 

இதன் முன்பு நாங்கள் படங்கள் எடுத்துக்கொண்டோம். எனக்கு சரிவான பாதையில் நிற்பது சவாலாக இருந்த து.  கொஞ்சம் ரிஸ்க் எடுத்து இன்னும் மேலே சென்று பாறையின் பின் பக்கத்திற்குச் செல்ல எனக்கு ஆசை இல்லை. கொஞ்சம் சறுக்கினாலும் ஆபத்து என்று என் உள்மனசு சொல்லியது. பிறகு நினைவுக்காக அதன் முன்பு உட்கார்ந்து புகைப்படம் எடுத்துக்கொண்டேன். 

வெண்ணெய் பாறையில் புகைப்படங்கள் எடுத்துக்கொண்ட பிறகு அங்கிருந்து நடந்து, வலது புறத்தில் இருந்த சில இடங்களைப் பார்ப்பதற்காக நடந்தோம். காலை 8 மணி என்பதால் வெயிலின் தாக்கம் இல்லை. வெயில் நேரத்தில் இவற்றையெல்லாம் காண்பது எளிதல்ல.

இந்தச் சிறிய குன்றில் சிற்பங்கள் வடிக்கத் தோதான பாறைகள் இல்லை என்பதால் அந்தக் குன்றை அப்படியே விட்டுவைத்துவிட்டார்களோ?

மூன்று மூர்த்திகள் கோவில். 

இதுவும் 672-700 ஆண்டுகளில் (முதலாம் பரமேச்வரவர்மன் காலம்) செதுக்கப்பட்டிருக்கலாம். இது மற்ற குடவரைக்கோயில்களை விட வித்தியாசமானது. முன் மண்டபமோ இல்லை வெளியோ இல்லாமல் கட்டப்பட்டிருக்கிறது.  முழுமையாக முடிக்கப்பட்ட ஒன்று இது. இந்தக் குடவரைக்கோயிலில் மூன்று சன்னிதிகள் (சேர்ந்திருக்கும் மூன்று கோயில்கள்) இருக்கின்றன. நடுவில் உள்ள கோயில் மற்ற இருபுறம் இருக்கும் கோயில்களைவிடச் சற்று முன்பக்கமாக இருக்கிறது. (அதன் முக்கியத்துவம் கருதி அப்படி அமைத்திருக்கலாம்)

இந்தக் கோயில்கள் சற்று உயரமாக அமைக்கப்பட்டிருப்பதால், ஒவ்வொரு சன்னிதிக்கும் படிகள் அமைக்கப்பட்டிருக்கின்றன. மூன்று கோயில்களின் வெளிப்புறத்தில் துவாரபாலகர்கள் அமைக்கப்பட்டிருக்கின்றனர். 

மூன்று மூர்த்திகள் கோவிலுக்குச் செல்லும் வழி

மூன்றுமூர்த்தி கோயிலின் அமைப்பு

மூன்று சன்னிதிகளையும் தாண்டி தனியாக துர்கையின் சிற்பம். இது தனிக்கோயிலாக இல்லை.

துவாரபாலகர்களுடன் கூடிய, மத்தியில் உள்ள சிவன் கோவில்.  சிவன், நான்கு கரங்களுடன், மழுவுடன் கூடியதாக இருக்கிறார். அவரது வலது கரம் அபயமுத்திரையுடனும் இடது கரம் துடையில் வைத்திருக்கும்படியாகவும் இருக்கிறது. அவரது இரண்டு புறமும் (மேல்புறம்) சிவகணங்கள் இருக்கின்றனர். அவருடைய கால் பகுதியில் இரு புறமும் இரண்டு பக்தர்கள் பணிவுடன் அமர்ந்த நிலையில் இருக்கின்றனர்.  அந்தக் கோயிலில் உள்ள சிவலிங்கம் பிற்காலத்தில் அங்கு வைக்கப்பட்டிருக்கும்.

துவாரபாலகர்களும் சிவகணங்களும், பக்தர்களும் தெளிவாகத் தெரிவார்கள். (ஆவுடையார் இல்லாத சிவலிங்கம் பிற்காலத்தையது)

சிவன் கோயில் நடுவில் இருக்க, அதன் இருபுறமும் பிரம்மா, விஷ்ணு கோயில்கள் அமைந்திருக்கின்றன. இடது புறம் இருப்பது பிரம்மா கோயில். பொதுவாக மும்மூர்த்திகள் என்றால் பிரம்மா, விஷ்ணு, சிவன் என்றுதான் அமையும். ஆனால் இந்த பிரம்மா கோயிலை, பல வரலாற்று ஆசிரியர்கள் மூன்று முகங்கள் (நாலாவது முகம் பின்பக்கம் இருக்கும்) இருப்பதுபோன்று அமையாத தால், இதனை சுப்ரமணியர் ஆலயம் என்கிறார்கள். அதிலும் ஒரு போர்வீரன் போன்று மார்பில் இரு புறமும் குறுக்காக சங்கிலி போன்று இருப்பதால், பிரம்மனுக்கே வேதத்தின் பொருளுரைத்த சுப்ரமணியர் என்று சொல்கின்றனர்.

இந்தக் கோயிலின் துவாரபாலகர்கள், தாடியுடன் நின்றிருந்த கோலத்தில் இடது கையில் தாமரையுடனும் (பூ, தாமரைதானா?) வலது கரம் இடுப்பில் வைத்திருக்கும் நிலையில் இருக்கிறார்கள்.

இறைவனின் மேற்பகுதியில் இரு புறங்களிலும் இரண்டு கணங்கள் (அல்லது தேவர்கள்) இருக்கின்றனர். அதில் ஒருவர் எழுதுகோலையும், தன் கையையொட்டி ஒரு புத்தகத்தையும் (அக்குள் பகுதியில்) வைத்திருக்கிறார். 

சிவன் கோயிலின் வலது புறம், விஷ்ணுவிற்கான கோயில் இருக்கிறது. மற்ற இரு கோயில்களின் துவாரபாலகர்கள் போலல்லாமல், இங்கு இரண்டு துவாரபாலகர்களும் திரும்பி நிற்கின்றனர். பாறையின் அளவு காரணமாக இப்படிச் செதுக்கியிருக்கிறார்களா தெரியவில்லை.  விஷ்ணு நான்கு கரங்களுடனும், சங்கு, சக்கரம் ஏந்திக் காட்சிதருகிறார். வலது கை அபய முத்திரையுடனும் இடது கை, இடது துடையில் வைத்திருக்கும்படியாகவும் அமைக்கப்பட்டிருக்கிறது. மற்ற சன்னிதிகளில் இருப்பதுபோலவே, மேற்புறம் இருபுறமும் கணங்களும் (தேவர்கள்), திருவடியின் இருபுறமும் இரண்டு பக்தர்களுடனும் அமைக்கப்பட்டிருக்கிறது.

விஷ்ணு கோயிலுக்கு (சன்னிதிக்கு) வலப்புறத்தில் துர்கையின் உருவம் செதுக்கப்பட்டிருக்கிறது. எருதின் தலைமீது நின்ற கோலம் (மஹிஷாசுரன்). எட்டு கரங்களில் சங்கு சக்கரம் வாள், கேடயம், வில் அம்புகளோடு காட்சி தருகிறாள். பொதுவா இத்தகைய துர்கை சிற்பத்தை சோழர் காலக் கோயில்களின் வலதுபுறச் சுவற்றில் காணமுடியும் (பிற்பாடு அவை பற்றி எழுதும்போது புகைப்படத்தில் காண்பிக்கிறேன்).  ஏன், கும்பகோணம் சார்ங்கபாணி கோயிலில், மூலவர் சன்னிதி (தேர் வடிவில்) அமைந்துள்ளதில், இதே போன்று விஷ்ணு துர்கையின் சிற்பம்/சன்னிதி சுவற்றில் உள்ளது.

இந்த மும்மூர்த்தி கோயிலின் எதிரே உள்ள பாறையில் இந்த மாதிரி தண்ணீர் தொட்டி அமைக்கப்பட்டிருக்கிறது. இதற்கு வேறு பெயர் சொன்னாலும், மழைநீர் சேகரிக்கும் தொட்டிபோன்று (மிகப் பெரிய அளவில்) அமைத்திருந்திருக்கிறார்கள்.


கல்லில்செதுக்கப்பட்ட யானைக்கூட்டம், குரங்கு, மயில்

வனத்தில் இருப்பது போல ஒரு பெரிய பாறையில் யானைக்கூட்டத்தையும் அதன் மேற்புறத்தில் மயிலும் குரங்கும் செதுக்கியிருக்கின்றனர்.



ஒவ்வொரு இடத்திலும் தொல்லியல் துறை, போர்ட் வைத்து அது என்ன என்று எழுதியிருக்கிறார்கள். அதனால் தெரிந்துகொள்வது சுலபமாக இருந்தது.

கொடிக்கால் மண்டபம். 

யானைச் சிற்பங்கள் பார்த்த இத்தின் அருகிலேயே கொடிக்கால் மண்டபம் உள்ளது.

இது ஒரு முழுமை பெறாத குடவரைக் கோயில் போன்று தோன்றியது. உள்ளே கருவறை போன்று அமைந்த பகுதியில் ஒன்றும் இல்லை. ஆனால் இரண்டு பெண் துவாரபாலகர்கள் அமைக்கப்பட்டிருப்பதால் இது பெண் தெய்வத்திற்கான கோயிலாக அமைந்திருந்திருக்கலாம். துர்கை கோயிலா என்பது தெரியவில்லை.

கணேச இரதம்

சிறிது தூரம் நடந்து சென்ற பிறகு நாம் கணேச ரதம் என்று அழைக்கப்படும் இடத்திற்கு வருகிறோம். இதுவும் பாறைகளைக் குடைந்து செய்யப்பட்டது.

இது முதலாம் நரசிம்ஹவர்மன் காலத்தையது. கடற்கரைக்கு அருகில் உள்ள ஐந்து ரதங்கள் போன்றவற்றிர்க்கு இது முன்னோடி என்று வரலாற்று ஆசிரியர்கள் அபிப்ராயப்படுகின்றனர். இந்தக் கோயில் முதலில் சிவனுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டு கட்டப்பட்டதாம். 1880களில் மாவட்ட கலெக்டரின் அனுமதியின் பேரில், அந்தப் பகுதியைச் சேர்ந்த கிராமத்தினர், கணேசர் சிலையை வழிபாட்டுக்காக வைத்தனராம். இங்கிருந்த சிவலிங்கம், அருகில் இருக்கும் மரத்தின் கீழ் வைக்கப்பட்டுள்ளதாம்.

இந்தக் கோயில் 20 அடிக்கு 12 அடி அளவில் கட்டப்பட்டுள்ளது. உயரம் சுமார் 30 அடி இருக்கும் என்று தோன்றுகிறது. மூன்று பகுதிகளாக அமைந்த ரதம் இது.  தூண்கள், அமர்ந்த நிலையில் இருக்கும் சிங்கங்களைக் கொண்டு அமைக்கப்பட்டது. இது பல்லவர்கள் காலத்தைய முறை. 

விநாயகரை வணங்கிவிட்டு நாங்கள் அடுத்துச் சென்ற இடம் வராஹர் கோயில். அதனை அடுத்த வாரம் காண்போமா?

 (தொடரும்) 

67 கருத்துகள்:

  1. ஆமாம் இந்தப் பகுதிக்கு டிக்கெட் உண்டோ? நல்லா பராமரிக்கறாங்க. நான் சென்றது பல வருஷங்களுக்கு முன்னாடி. டிக்கெட் நினைவில்லை.

    மலைச்சரிவா!! ஹிஹிஹி அது பாறை இல்லையோ?, நெல்லை?

    மலைச்சரிவுன்னதும் பச்சைய தேடத் தொடங்கிட்டேன்! ஹாஹாஹா

    கீதா

    பதிலளிநீக்கு
    பதில்கள்
    1. வாங்க கீதா ரங்கன்(க்கா). டிக்கட் உண்டு. 40 ரூ என்று நினைவு.

      பூவைப் பூ என்றும் சொல்லலாம் புஷ்பம் என்றும் சொல்லலாம் ஹி ஹி. பாறைச் சரிவுதான். சிறு குன்று போல் இருந்தது.

      நீக்கு
  2. நெல்லை படங்கள் அட்டகாசம். செமையா இருக்கு...எனக்கு இப்ப போணும் போல இருக்கு கைல மொபைல், ஏதோ ஒரு கேமரா இருக்கிறதே அதை வைச்சு கொஞ்சம் எடுத்து வைச்சுக்கலாமேன்னு...

    எடுத்ததையே போடலைன்னு நீங்க சொல்றது காதுல விழுது!!!!!

    உண்மைதான் நெல்லை, காலைல எழுந்தா, காலைல என்ன செய்யணும்? அடுத்து மதியம், இரவு, நாளை திங்கள் என்ன வாங்கணும் இப்படியும், வீட்டு வேலைகள், அழைப்புகள் பதில்கள், ப்ளாக் ல ஒரு 3, 4 தளங்கள்தான் ஆனா அதுவும் வாசித்து சும்மா அருமை ன்னு போட முடிவதில்லை....ஆழ்ந்து சொல்லத் தோன்றுகிறது.

    ஏன்னா எழுதறவங்க கஷ்டப்பட்டு எழுதறாங்க...நமக்கு எவ்வளவு தகவல்கள் தராங்க..

    கொஞ்ச மாதங்கள் முன்னர் கூட ஏதோ பதிவுகள் போட்டுக் கொண்டிருந்தேன் இப்ப ஏன் முடியலைன்னு யோசிக்கிறேன்...உங்க படங்கள் பார்க்கறப்ப எல்லாம் நான் எடுத்டதை போட்டேனும் பதிவு எழுதணும்னு நினைக்கிறேன் ஆனா ஹிஹிஹி இல்லை...

    இருங்க புலம்பிட்டேன் அடுத்தாப்ல எல்லாம் பார்த்துவிட்டு வருகிறேன்.

    கீதா

    பதிலளிநீக்கு
    பதில்கள்
    1. காலைல என்ன செய்யணும்.... நான் என் அப்பா போல ஒரு மிஸ்டேக் செய்துவிட்டேன் க்கா. திருமணம் ஆனதிலிருந்து ஒவ்வொரு வேளையும் என்ன சாப்பாடு என்று சொல்வது வழக்கம். இதில் தப்பித்தது, பசங்களின் உணவு. அதில் தலையிடுவதில்லை. அப்போல்லாம் எனக்கு புலாவ், பாவ் பாஜி, தயிர் குருமா தவிர்த்த சைட் டிஷ் என எதையும் சாப்பிடமாட்டேன் (அம்மா வீட்டில் சாப்பிட்டதில்லை. நல்லா இருக்காது என்ற முன் முடிவுதான்). இப்போதும் குற்ற உணர்ச்சியோடு, வேறு வழியில்லாமல், மனைவி வற்புறுத்துவதால் தொடர்கிறேன். நானோ காலை ஐந்திலிருந்து பத்து மணி வரை என் வேலைகளை வைத்துக் கொண்டிருப்பதால், இடையில் கேட்டால் கடுப்பாயிடுவேன். மனைவி நேற்று கண்டிஷனாகச் சொல்லிவிட்டாள், ஏழு மணிக்குள் என்ன வேண்டும் என்று சொல்லிடணும் என்று. இல்லைனா கடைசி நேரத்தில் சொல்லி தாமதம் ஆகிறதே என்று சொல்லக் கூடாது என்று சொல்லிட்டா. நானோ தினமும் நடை, ஜிம், யோகா, சுதர்ஷன் கிரியா, போன்ற பலவற்றை முடித்துவிட்டு அன்றைய எடையைப் பார்த்து, அதன் பிறகே அன்றைய உணவை முடிவு செய்கிறேன் (இது எத்தனை வாரங்கள் தாங்கும் என்பது தெரியாது)

      நீக்கு
  3. இப்படியான பாறைகள் நிற்பதை இங்க மட்டும் இல்லை, சென்னை-பெங்களூர் சாலையில் வரப்ப ஒரு இடத்தில் வாலாஜா தாண்டினப்புறம்னு நினைக்கிறேன் பாறை மலைகளா வருமே அங்க பார்க்கலாம்.. படங்கள் எடுத்து பதிவிலும் போட்ட நினைவு....

    கீதா

    பதிலளிநீக்கு
    பதில்கள்
    1. ஆமாம் கீதா ரங்கன். அந்த மலைப்பகுதி வரும்போது எனக்குப் பார்க்கப் பிடிக்கும். சமீபத்தில் அப்படிப்பட்ட ஒரு இடத்தைப் பார்த்தபோது, மனைவியிடம், இந்தக் குன்றின் மேலேயே வீடு வாங்கிக்கொண்டு இருந்துவிடலாமா, கீழே இறங்கினால், புத்தம் புது காய்கறிகள் கிடைக்கும் என்றேன். அவளோ, இங்க இருக்கிற காய்கறி (முட்டைகோஸ் வாழை போன்றவை) பார்த்து இந்த ஆசையா, தோட்டக்காரரிடம் ஒரு கோஸ் கேட்டால் மார்க்கெட் விலையைவிட அதிகமாகச் சொல்வார், அதற்கு நாம இருந்த இடத்திலேயே இருந்திருக்கலாமே என்று சொல்வீர்கள் என்றாள். ஹா ஹா ஹா

      நீக்கு
  4. இந்தப் பாறையே தேவலோகத்திலிருந்து விழுந்தது என்று கூற ஆரம்பித்துவிட்டார்கள்.//

    நம்மால் முடியலைனா......இதுதான் பெரும்பான்மையான டயலாக்!

    அட சறுக்கு மரம் போல சறுக்கி விளையாடினீங்களா ஹாஹாஹா ஓ நீங்க சின்ன பையனாச்சே!!! (சறுக்க முடியாதுன்னு தெரியும் சும்மா உங்களை வம்புக்கு இழுக்கலைனா கருத்து நிறைவு பெறாது!!!)

    கீதா

    பதிலளிநீக்கு
    பதில்கள்
    1. நீங்க வேற...மனதில் அச்சம். படம் நல்லா வரணுமே... மனைவியை சீக்கிரம் எடு என்று சொல்லி, படம் எடுத்தவுடன், சறுக்கி விழாமல் மெதுவாக இறங்கிவந்துவிட்டேன்.

      நான் பெருங்களத்தூரில் இருந்தபோது, 1987, எங்கள் வீட்டு மாமரத்தில் கிடுகிடுவென்று மேலே வரை ஏறி மாங்காய் பறிப்பேன், அல்லது துரட்டி மூலம் மேலிருந்து எட்டாத மாங்காய்களைப் பறிப்பேன். அப்போது பயம் இல்லை, ஜாக்கிரதை உணர்வுதான் இருக்கும். ஆனால் இப்போதோ ஏறினால் இறங்கமுடியுமா என்ற தயக்கம் வந்துவிடுகிறது.

      நீக்கு
  5. இந்தப் பாறை ஒரே கல் என்ற வடிவில் உலகில் உள்ள பலவற்றையும்விடப் பெரியதாம். //

    ஆமாம், நெல்லை.

    சறுக்கியதா? ஷூ போட்டிருக்கீங்களே அப்படியுமா?

    அப்ப ஏறிப் பார்த்திருக்கிறேன் வீட்டுக் குழந்தைகளோடு சென்றதால்.

    எவ்வளவு அழகா குடைந்து கட்டியிருக்காங்க இல்லையா? நானும் ரசித்துப் பார்த்தேன். இப்பவும் உங்க படங்களையும் ...

    சிவலிங்கம் பிற்பாடு வைக்கப்பட்டிருக்கும் என்ற விஷயம் தெளிவாகத் தெரிகிறதே.

    தாமரை மாதிரிதான் என் கண்ணிற்கும் தெரிகிறது, நெல்லை

    //மற்ற இரு கோயில்களின் துவாரபாலகர்கள் போலல்லாமல், இங்கு இரண்டு துவாரபாலகர்களும் திரும்பி நிற்கின்றனர்.//

    பின்னாளில் பலரும் வந்து ஃபோட்டோ எடுக்கலாம்னு (நெல்லை வந்து ஃபோட்டோ எடுப்பார்னு) ஃபோட்டோக்கு போஸ் கொடுக்கும் நிலையில் செதுக்கியிருக்காங்களா இருக்கும்!!!! ஹாஹாஹா

    நான் இதை நேரில் பார்த்தப்ப எனக்கு அப்படித்தான் தோன்றியது. ச்சே கீதா வந்து ஃபோட்டோ எடுப்பான்னு அழகா இப்படி போஸ் கொடுக்கறாப்ல செதுக்கியிருக்காங்க...ஹூம் கைல கேமரா இல்லையே!! ன்னு

    கீதா

    பதிலளிநீக்கு
    பதில்கள்
    1. இந்தச் சிற்பங்களையெல்லாம் பார்க்கும்போது , செதுக்கியவர்களுக்கோ இல்லை அப்படிச் செதுக்கவேண்டும் என்று சொல்லியவர்களுக்கோ இல்லை இந்தக் கலைப் பொக்கிஷங்களை ஏற்பாடு செய்த அரசர்களுக்கோ தெரியுமா, தங்கள் காலத்திற்குப் பிறகு ஆயிரம் ஆண்டுகள் கழித்தும் தங்கள் பெயர் பேசப்பெறும் என்று? அந்தச் சிற்பிகளின் சந்ததிகள் இப்போ எப்படியோ எந்த நிலையிலோ இருக்கலாம், அவங்களுக்குக் கூடத் தெரியாது, தங்கள் முன்னோர்கள் இப்படி ஓஹோ என்று இருந்திருந்திருக்கிறார்கள் என்று

      நீக்கு
    2. //சிவலிங்கம் பிற்பாடு வைக்கப்பட்டிருக்கும்// இதுபோல பல கோயில்கள் இடங்கள்.... இன்னொரு சாரார் வைப்பது. இதுபற்றி இந்தத் தொடரிலேயே வரும்.

      நீக்கு
  6. பிரம்மா வித்தியாசமான வகையில் செதுக்கியிருக்காங்க. அப்போது எங்களுக்கும் இந்த டவுட் வந்தது. ப்ரம்மா போலில்லையேன்னு.

    நேரில் பார்த்ததை விட இப்ப உங்க படங்கள் மூலம் நல்லா பார்த்துக்கறேன். மீண்டும் எனக்கு அங்கு தனியாகப் போகணும் எல்லாம் நின்று நிதானமாகப் பார்க்க வேண்டும் என்ற ஆவல் எழுகிறது. ஆனால் யதார்த்தாம் இப்போது அதற்கான வாய்ப்பு இல்லை என்று சொல்கிறது!

    கணேச ரதம் கோயிலின் தூண்கள் யாளி யாளி போலதான் இருக்கு அழகா இருக்கு. தென் தமிழகத்தின் வீர விலங்குன்னு சொல்லப்படும் யாளி பல வடிவங்கள் உண்டே...யானை வடிவ யாளியும் உண்டே...

    இதில் முதல்ல லிங்கம் இருந்துச்சாமே அதுக்கப்புறம் அதை நீக்கி பிள்ளையார் வைச்சதாக எங்க கூட வந்தவந்த சொன்னாங்க.

    நாங்கள் சென்ற போதும் இப்பவும் சுற்றுப்புறம் நிறைய வித்தியாசங்கள்.

    கீதா

    பதிலளிநீக்கு
    பதில்கள்
    1. //ப்ரம்மா போலில்லையேன்னு.// இதைப் படித்ததும், இந்தப் பெண் (ஏதோ ஒரு பெண்ணைக் காட்டி) லட்சுமிகரமா இருப்பாள், மஹாலக்ஷ்மி மாதிரி இருப்பாள்னு சொல்றவங்க, லக்ஷ்மியைப் பார்த்திருப்பார்களா? கண்ணன், இராமன் இவர்களைப் பற்றியெல்லாம் படிக்கும்போது, கண்ணன் கரு நிறம் (கருநீல வண்ணன், காளமேகம் போன்றவன்...என்றெல்லாம் வரும்) என்று வரும். ஆனால் நமக்கோ, அந்த உருவத்தில் கடவுள் வந்தால், கடவுள் என்று ஒத்துக்கொள்வோமா?

      நீக்கு
    2. //வீர விலங்குன்னு சொல்லப்படும் யாளி பல வடிவங்கள்// இது பற்றியும் எந்தத் தொடரில் எழுதப்போகிறேன் என்று தெரியவில்லை. யாளிகளில் பல வகைகள் உண்டு. அது எவ்வளவு பெரியது என்பதற்கும் பல சிற்ப உதாரணங்கள் உண்டு. நானும் நிறைய இடங்களில் படங்கள் எடுத்திருக்கிறேன்.

      //லிங்கம் இருந்துச்சாமே அதுக்கப்புறம் அதை நீக்கி பிள்ளையார் வைச்சதாக // வரலாறு சம்பந்தப்பட்ட இடங்களை அப்படியே விட்டுவைப்பதுதான் நல்லது. அவற்றை வழிபடும் தலங்களாக மாற்ற இயலாது. அதுபோலத்தான் கோயிலிலும் சந்நிதிகளைத் தவிர, தூணில் இருக்கும் கடவுள் உருவங்களுக்கு மாலை போடுவது, சந்தனம் பூசுவது, ஊதுபத்தி கொளுத்துவது போன்றவை வரவேற்கத்தக்க செய்கைகள் அல்ல. நீங்க திருவல்லிக்கேணி கோயிலுக்குச் சென்றால், நுழைவு மண்டபத்திலேயே ஆஞ்சநேயர் சிற்பம்-தூணில் செதுக்கியது, எண்ணெய் பூசப்பட்டு சிறிய மாலையோ சந்தனமோ சார்த்தப்பட்டு வழிபடும் தெய்வமாக ஆக்கியிருப்பார்கள். (இது என் கருத்து)

      நீக்கு
  7. மஹாபலிபுரத்தை இவ்வளவு நுணுக்கமாக படம் எடுத்து, அதற்கேற்ப விவரணங்கள் விரிவாக தந்தது சிறப்பாக உள்ளது. பள்ளியில் படிக்கும்போது சுற்றுலா சென்றிருந்தாலும் இது போன்று கவனித்து ரசிக்கவில்லை.
    நன்றி. பாராட்டுக்கள்.

    Jayakumar

    பதிலளிநீக்கு
    பதில்கள்
    1. வாங்க ஜெயகுமார் சார். நானும் பல தகவல்களைப் படித்துத் தெரிந்துகொண்டேன். என்ன ஒன்று... நடக்க அஞ்சக்கூடாது.

      நீக்கு
  8. முருகன் திருவருள் முன் நின்று காக்க..

    பதிலளிநீக்கு
  9. காலை வணக்கம் சகோதரரே

    அனைவருக்கும் அன்பான காலை வணக்கங்கள். அனைவரும் நலமாக வாழ இறைவன் எப்போதும் துணையாக இருக்க வேண்டுமென பிரார்த்தனைகள் செய்து கொள்கிறேன். நன்றி.

    நன்றியுடன்
    கமலா ஹரிஹரன்.

    பதிலளிநீக்கு
    பதில்கள்
    1. வாங்க கமலா ஹரிஹரன் மேடம். நாமும் ப்ரார்த்தித்துக்கொள்வோம்.

      நீக்கு
  10. ஹி..ஹி... வெண்ணைப் பாறையின் சரிவுப் பகுதியில் தைரியமாக உட்கார்ந்திருக்கிறீர்களே! ஏற்கனவே குழந்தை முகம் உங்களுக்கு. போதாக்கிறைக்கு குழந்தைகளுக்கு விளையாட்டு காட்டுகிற மாதிரி புன்னகையுடன் கால்களை நீட்டியபடி உட்கார்ந்திருக்கிறீர்களா, கேட்கவே வேண்டாம். பெயர் வேறு முரளி!

    பதிலளிநீக்கு
    பதில்கள்
    1. வாங்க ஜீவி சார்.

      உங்கள் அனுமானம் சரிதான். அந்தச் சரிவில் ஏறுவதோ இல்லை நிறபது, உட்கார்ந்திருப்பது கஷ்டம்தான். இளம் கன்றாக இருந்தால் பயம் இருந்திருக்காது. உட்கீர்ந்தது போட்டோ டோஸுக்குத்தான். மனைவியை மேலேறி வரவேண்டாம் என்று சொல்லிவிட்டேன்.

      சரிவில் ஏறுவது இரச்சனையில்லை. இறங்குவது கஷ்டம் பெங்களூர் அருகிலிருந்த மலையிலும் ஒரு சரிவில் இறங்க ரொம்பவே பயமாக இருந்ததால் உட்கார்ந்து மெதுவாக இறங்கினேன். அது சுமார் 30 மீட்டர் சரிவு. இங்கும் படத்தோடு எழுதியிருக்கிறேன்.

      நீக்கு
    2. இனி வேண்டாம், இந்த ரிஸ்க் எல்லாம்!

      நீக்கு
    3. உங்கள் கருத்தைப் படித்தவுடன், +2 முடிந்து திருவண்ணாமலையில் வெகேஷனுக்காகச் சென்றிருந்தேன் (அப்பா அம்மா இருந்த வீட்டிற்கு). மாலை நேரம், வீட்டிலிருந்து நடக்கும் தூரத்தில் இருந்த மலைக்குச் சென்று மேலே ஏற ஆரம்பித்தேன் (பாதைலாம் கிடையாது). கிடு கிடுவென்று ரொம்ப தூரம் பாறை, மண், சிறு செடிகள் ஆகியவற்றைக் கடந்து ஏறிவிட்டேன். மாலை மயங்கப் போகிறது என்றதும் கீழே இறங்க முயற்சித்தேன். முடியவே இல்லை. சறுக்கிவிடும் போல இருந்தது. தனியாக ஏறி வந்தது எவ்வளவு தவறு என்று தோன்றியது. இறைவன் அருளால் மெதுவாக இறங்கிவந்துவிட்டேன். அது ஒரு நல்ல படிப்பினை எனக்கு.

      நீக்கு
  11. 'படம் எடுக்காதே!' என்று தடுப்பதற்கு ஆளும், சட்டமும் இல்லையாதலால் நீங்களும் இஷ்டம் போல் விளையாடி இருக்கிறீர்கள்!
    PC-யில் பெரிது பெரிதாக அகலவாட்டிலும், உயரவாட்டிலும் பார்ப்பதற்கு வெகு அழகாக இருக்கின்றன! அடுத்து வராஹர் கோயிலில் பார்க்கலாமா? நன்றி.

    பதிலளிநீக்கு
    பதில்கள்
    1. இந்தப் பகுதிகளைப் படமெடுக்கத் தடையில்லை. ஏன்.. எந்தத் தொல்லியல்துறை இடங்களிலும். ஆனால் கலைச் சின்னங்களின் மீது ஏறி படமெடுத்துக்கொள்ள (உதாரணமா யானையின் மீது) அனுமதிப்பதில்லை ஜீவி சார்.

      நீக்கு
  12. வணக்கம் நெல்லைத் தமிழர் சகோதரரே

    இன்றைய கோவில் யாத்திரை பகுதி பகிர்வும் அருமையாக உள்ளது.

    இதையெல்லாம் அப்போது நாங்கள் சென்ற போது பார்க்கவேயில்லை. வெண்ணெய் பாறை பெயர் வெகு பொருத்தம். படங்களைப் பார்த்தாலே வழுக்கி விடும் போலத்தான் உள்ளது. அதன் முன் நின்று, அமர்ந்து என தாங்கள் எடுத்துக் கொண்ட போட்டோக்கள் நன்றாக உள்ளது.

    மூன்று மூர்த்திகள் கோவில் பற்றிய விபரங்கள் படிக்க ஸ்வாரஸ்யமாக உள்ளது. எனக்கும் இங்கெல்லாம் உடனே சென்று நேரில் பார்க்கும் ஆசை வருகிறது. ஆனால் அது இப்போதைக்கு இயலாத காரியம்.

    எல்லாவற்றையும் நன்றாக படங்கள் எடுத்து ஒவ்வொன்றைக் குறித்தும் விபரமாக எடுத்துச் சொல்லியிருக்கிறீர்கள். அதனால் அங்கு செல்ல வேண்டுமென ஆசைகள் வரும் போது தங்கள் பதிவை படித்து ரசித்தாலே போதும் என்ற மனத் திருப்தியும் வருகிறது.

    மூன்று மூர்த்திகள் குடவரை கோவில்கள், கணேச ரதம், போன்றவற்றை எல்லாம் சிற்பிகள் எப்படியெல்லாம் அம்சமாக செதுக்கியிருக்கிறார்கள் என எண்ணும் போது மிக வியப்பு வருகிறது. இவை எல்லாமே காலத்தால் அழியாத நம் நாட்டு பொக்கிஷங்கள் அல்லவா? எல்லா படங்களையும் பார்த்துப் பார்த்து ரசித்தேன். மீண்டும் மீண்டும் பார்க்கத் தூண்டும் படங்கள். அதிலும் விளக்கமாக கூறி அந்த இடங்களை சுற்றிப் பார்த்தது போன்ற பதிவை தந்த உங்களுக்கு என் மனமார்ந்த நன்றி.

    நன்றியுடன்
    கமலா ஹரிஹரன்.

    பதிலளிநீக்கு
    பதில்கள்
    1. வாங்க கமலா ஹரிஹரன் மேடம். உங்கள் விளக்கமான கருத்துக்கு மிக்க நன்றி.

      நல்லவேளை நான் அதிகாலையிலேயே சென்றேன் (மனைவியுடன்). வெயில் வந்திருந்தால், மனைவி என்னை வறுத்தெடுத்திருப்பாள், அவளுக்கு வெயில் பிடிக்காது. இங்கெல்லாம் எல்லாப் பகுதிகளையும் ரசிக்கவேணுமானால் நடக்க அஞ்சக்கூடாது.

      ரொம்ப நன்றி உங்கள் feedbackகிற்கு.

      நீக்கு
  13. ஏதோ ஒரு நாட்டில் இருந்த வந்த எவனோ ஒருவன் கொடுத்த ஆலோஜனை (ஆலோசனை) யின் படி தான் இதெல்லாம் கட்டப்பட்டன என்று சொல்லித் தரவில்லை.. அந்த அளவில் மகிழ்ச்சி கொள்வோம்..

    பதிலளிநீக்கு
    பதில்கள்
    1. ஒருவனின் கலாச்சாரத்தை மாற்றவேண்டும் என்றால், அவன் நம்பிக்கையைச் சிதைக்கணும், அவனுடைய முன்னோர்கள் செய்ததை நினைவுபடுத்திப் பெருமிதமடையச் செய்யக்கூடாது, முடிந்தவரை வரலாற்றைத் திரித்து, காட்டுவிலங்காக இருக்கும் அவனை புதிதாக வந்தவர்கள்தாம் மனிதனாக மாற்றினார்கள் என்று நம்பவைக்கவேண்டும். அதனால் வரலாற்றை அறிய விடக் கூடாது. அதில் நிறைய பேதங்களை உண்டாக்கணும். முடிந்தால் அந்த வரலாறு தங்களுடையது என்று மாற்றிக்கொள்ளணும்.

      இதைத்தான் ஆங்கிலேயர்களும் இந்த இந்திய நிலத்திற்கு வந்தேறிகளும் செய்தனர், இன்னும் செய்கின்றனர்.

      நீக்கு
  14. சுற்றுலாத் துறையின் கையேடுகளில் கூட இவ்வளவு விவரங்கள் இருப்பதில்லை...

    அவ்வளவு ஏன் பள்ளிப் பாடங்களில் கூடக் கிடையாது...

    பதிலளிநீக்கு
    பதில்கள்
    1. துரைராஜு சார்... வரலாறு, இலக்கியம் போன்றவற்றில் கை வைக்கக்கூடாது. உள்ளது உள்ளபடி கொடுக்கணும். நாங்கள் உமறுப்புலவர், தேசிய விநாயகம் பிள்ளை, போன்ற பலரின் படைப்புகளையும் தமிழ்பாடத்தில் படித்தோம். ஆனால் இப்போதைய நிலைமை, இந்துக்களின் பழம்பெருமை, செக்யூலருக்கு ஆகாது என்று சங்க இலக்கியங்களையே காணாமல் போக்கிவிடுகிறார்கள்.

      நீக்கு
    2. இன்னொன்று, இப்போதைய தலைமுறைக்கு இவைகளைப்பற்றி ஆர்வம் கிடையாது. போனோமா, செல்ஃபி எடுத்துக்கொண்டுவிட்டு பிறகு பீட்சா பர்கர் சாப்பிட்டோமா என்று இருக்கிறார்கள். நான் பள்ளி மாணவிகள் சிலருக்கு, தஞ்சை பெரிய கோயிலில் ராஜராஜ சோழன் கோயிலுக்குச் செல்லும் வாயிலின் அருகில் உள்ள கல்வெட்டைப் பற்றிச் சொன்னேன், அதன் முக்கியத்துவம் போன்றவற்றை. அவர்களுக்கோ அதில் ஆர்வம் இருப்பதாகத் தோணவில்லை. அப்படி இருக்கிறது தற்காலத்தைய நிலைமை

      நீக்கு
  15. மாமல்லபுரம் பற்றிய பதிவுகள் அருமை..
    எல்லா அழகினையும் நன்றாகப் படம் எடுத்ததுடன் அவற்றின் விபரங்கள் குறித்தும் அழகாகச்
    சொல்லியிருக்கிறீர்கள்...

    1980 ல் மாமல்லபுரம் நானும் என் தம்பியும் சென்றிருந்த போது வெண்ணெய்ப் பாறையின் முன்பு சாதாரண
    படம் எடுப்பதற்கு பத்து ரூபாய் கேட்ட நினைவு..

    அப்போது தஞ்சாவூரில் இருந்து சென்னை எழும்பூருக்கு ரயிலில் டிக்கெட் பன்னிரண்டு ரூபாய்..

    பதிலளிநீக்கு
    பதில்கள்
    1. துரை செல்வராஜு சார்..இப்போதும் வடநாட்டில் பல முக்கிய இடங்களில், ஆறுகளில், படமெடுத்துத் தர (30-50 ரூபாய், புத்தகயாவில் 150 ரூபாய்) நிறைய ஆட்கள் உண்டு.

      மொபைல் போன் வந்த பிறகு, அதனை அனுமதிக்காத இடங்களிலோ இல்லை நாங்கள் இருவரும் சேர்ந்துகொண்டு எடுத்துக்கொள்ளலாம் என்று நினைக்கும் இடங்களிலோ இத்தகைய வசதியை உபயோகித்துக்கொள்வேன்.

      80ல் பத்து ரூபாயா? 87ல், 7 ரூபாய் சாதாரண சாப்பாடு, 14 ரூபாய் ஸ்பெஷல் சாப்பாடு சரவணபவனில் என்று நினைவு

      நீக்கு
  16. அன்றைய ரயில் டிக்கெட் அட்டை டிக்கெட்..

    நாலு பேருக்கு என்றால் நாலு அட்டை டிக்கெட்..

    ஒவ்வொரு டிக்கெட் எடுக்கும் போதும் கடக் முடக் என்று தேதி அச்சிடப்படும் சத்தம் கேட்கும்..

    பதிலளிநீக்கு
    பதில்கள்
    1. காலம்தான் எவ்வளவு விரைவாக மாறுகிறது. இப்போதெல்லாம் மொபைல் டிக்கெட் காண்பித்தாலே போதும். மொபைல் இல்லை என்றால்தான் மிகவும் பிரச்சனை.

      இருந்தாலும் அப்போதைய மகிழ்ச்சி இப்போது இல்லை என்பது எனக்கு வியப்பாக இருக்கிறது. ஏன் அப்படி நாம் மாறிவிட்டோம் என்று தோன்றுகிறது.

      நீக்கு
  17. இந்த நாட்டில் டம்ளனும் மத்தவங்களும் கோவணம் இல்லாமல் திரிஞ்சதைக் காணச் சகிக்காமல்

    கோவணம் கட்டிக் கொள்வது எப்படி என்று கற்றுக் கொடுக்கத் தான்

    அரேபிய ஆப்கானியனும்
    ஐரோப்பிய
    ஆங்கிலேயனும் இந்த நாட்டுக்குள் வந்ததாக இங்கே பேசிக் கொள்கின்றார்கள்.

    என்ன கேவலம்?..

    பதிலளிநீக்கு
    பதில்கள்
    1. ஹா ஹா ஹா. நல்ல வெயில் இருக்கும் தமிழகத்தில் பள்ளிக்கூட பசங்களுக்கும் கோட் போட்டு பள்ளிக்கு அனுப்பறாங்க. கஷ்டப்படறாங்களே என்று ஏசி வேற வகுப்புக்குப் போடறாங்க.

      துரை செல்வராஜு சார்... இதெல்லாம் நம் கலாச்சாரத்தை மறக்கடிக்க, நம் இந்து மத எண்ணத்தைச் சிதறடிக்கச் செய்யும் அரசியல் மற்றும் வெளிநாட்டு மத விளையாட்டுகள்.

      அது சரி..நமக்கு இவ்வளவுலாம் கத்துக்கொடுத்துட்டு அவங்க பெண்களுக்கு உடையை ரொம்பவே குறைத்துவிட்டார்களே. எதனால்?

      நீக்கு
  18. மகாபலி புரத்தில் ஒவ்வொரு பகுதியையும் படங்களுடன் விரிவாக விவரித்துள்ளீர்கள் மீண்டும் கண்டு களித்தோம்.

    நாங்கள் பல வருடங்கள் முன் சென்றபோதும் ரிக்கட் முறை இருக்கவில்லை.

    பதிலளிநீக்கு
    பதில்கள்
    1. வாங்க மாதேவி அவர்கள். இப்போதான் டிக்கெட் போட்டிருக்காங்க, அதுவும் மொபைல் ஆப் மூலமாக பணம் கட்டினால் (கேஷ் கொடுப்பதற்குப் பதில்) 10 சதவிகிதம் டிஸ்கவுண்ட். இப்படித்தான் நான் பேளூர் சரித்திர இடங்களுக்குப் போனபோதும் பணம் கட்டினேன்.

      நீக்கு
  19. அவர்கள் எதைக் கொடுத்தால் என்ன?.. கொடுக்கா விட்டால் என்ன?..

    எங்களுக்கு வேண்டியதைத் தான்
    நாங்களாகவே எடுத்துக் கொண்டு விட்டோமே...

    சீருடைப் பணியாளர்களைப் போலத் தான் நாங்களும்
    மேல் துவாலை இல்லாமல் தான் கோயில் உளபட பொது இடங்களுக்கு வருகின்றோமே...

    எங்களது உடல்.
    எங்களது உடை ..

    போங்க.. போங்க வேடிக்கை பார்க்காம..

    பதிலளிநீக்கு
    பதில்கள்
    1. ஆஹா... நாம் நம் பாரம்பர்யத்தைத் தொடரலாமே துரை செல்வராஜு சார்... ஆனால் பாருங்க, இப்போதெல்லாம் கோயிலுக்குள் சட்டை, பனியன் கழற்ற எனக்கு சோம்பேறித்தனம். ஆனால் நாகர்கோயில், கன்யாகுமரி, கேரளாவில் சட்டையோடு உள்ளே செல்ல வாய்ப்பே இல்லை. அதனால் காலையில் டிரெஸ் போடும்போதே இதற்குத் தயாராக இருப்பேன். சில நேரங்களில், கருவறைக்கு முன் நிற்கும் வாய்ப்பு கிடைக்கும், பாரம்பர்ய உடையுடன் (பஞ்சகச்சம், அங்கவஸ்திரம்) இருந்தால். அந்த வாய்ப்புகளை நான் விடவே மாட்டேன்.

      நீக்கு
  20. ஆஆ எங்கு பார்த்தாலும் மகாபலிபுரம் போனோம் எனத்தான் சொல்லுகின்றனர், காதலர்களும் சரி, கல்யாணமானோரும் சரி வயோதிபரும் சரி , ஆனா இவ்ளோ இடமங்கு இருக்கென்ப்து இப்போதான் தெரியுது... இன்னும் இருக்குதுதானே அங்கத்தைய நேரலை?:)..

    பதிலளிநீக்கு
    பதில்கள்
    1. அப்ப்ப்ப்ப்ப்பா... கடைசியில் பெயரை இப்போதைக்கு மாற்றமுடியாத ஒரு பெயரை அதிரா வைத்துக்கொண்டுள்ளார். அவர் என்னைக்கு பொன்னியின் செல்வனை முடிப்பது, தன் பெயரை மாற்றிக்கொள்வது.

      வாங்க அதிரா.. இன்னும் சில வாரங்களுக்கு வரும். அவ்வளவு இடங்கள் அங்க இருக்கு. நீங்க இன்னும் போகலை என்று நினைக்கிறேன். இல்லைனா யூடியூப் வீடியோ போட்டிருப்பீங்களே.

      நீக்கு
    2. ஆஆஆ நெல்லைத்தமிழனும் இங்குதான் இருக்கிறாரோ, சாம்பார் சாதம் சாப்பிட்டுப்போட்டு நப் எடுப்பீங்களென நினைச்சேன் ஹா ஹா ஹா.. இல்லை தமிழ் நாட்டுப் பக்கம் இன்னும் பெரிதாகக் களம் இறங்கவில்லை நான்:)))..

      நீக்கு
    3. அது பெயர் மாற்றம் செய்யப் பல வழியிருக்காக்கும்... ஹா ஹா ஹா அதில் வரும் கரெக்ட்டராக மாறிவிடுவேன் அப்பப்ப ஹா ஹா ஹா

      நீக்கு
    4. ஹாஹா... பொன்னியின் செல்வனில் எந்த கேரக்டரை உங்க பெயராக வைத்துக்கொள்வீங்க என்று யோசிக்கிறேன். அப்படி வைத்துக்கொண்டால், ஏஞ்சலின் நிச்சயம் கலாய்க்கவாவது வருவாங்க.

      நீக்கு
  21. வெண்ணெய்ப் பாறை... பெயர் அழகாக இருக்கே... ஆனால் குட்டியூண்டு சரிவிலதானே இருக்குது, உருண்டாலும் ஆருக்கும் பாதிப்பு வராது என நினைக்கிறேன், அதனால தான் ஒருவர் தைரியமாக முன்னால போஸ் குடுக்கிறாரோ[நான் நெ தமிழனைச் சொல்லவில்லை ஹா ஹா ஹா:)]...

    4 யானை கட்டி இழுத்தும் பாறை அசையவில்லை என்பதை நெட்டில படிச்சு, உறுதிப்படுத்திய பின்புதானே, தெதெதெகிறியமாக:) முன்னால இருந்தீங்க ஹா ஹா ஹா... குளோசப்பில் பார்க்கும்போது பெரிய மலைச் சரிவில் இருப்பதுபோல இருக்குது... இப்படித்தான் படங்களும் எடுக்கிறார்கள் போலும்..

    பதிலளிநீக்கு
    பதில்கள்
    1. நீங்கள் எழுதின பிறகுதான் எனக்குத் தோன்றுது. சட்னு நில நடுக்கம் மிகச் சிறிய அளவில் நிகழ்ந்து அந்தப் பாறை உருண்டு வந்திருந்ததுனா என்ன ஆகியிருக்கும்? நினைத்தாலே நடுக்கமா இருக்கு இப்போது. ஹா ஹா.

      அவ்வளவு காலையிலும் நிறையபேர் அங்க வந்துட்டாங்க. இல்லைனா நான் கொஞ்சம் முயற்சி செய்து அந்தப் பாறைக்குப் பின்னால் என்ன இருக்குன்னு பார்த்திருப்பேன். ஆனால் மனைவியை ஏறச் சொல்ல முடியாது. அது ரொம்பவே ரிஸ்க் என்று எனக்குத் தோன்றியது.

      நீக்கு
    2. ஓ அப்போ பாறையைத் தொட்டுப் பார்க்கவில்லையோ நீங்க... பயம்தான் வழுக்கினால் தலை அடிபட்டிடும்..

      நீக்கு
    3. சரியா கண்டுபிடிச்சுட்டீங்க. பாறையை நான் தொட்டுப் பார்க்கவில்லை. வழுக்கினால் தலையில் அடிபடும் என்ற பயம் எனக்கு இல்லை, ஆனால் கால் அல்லது முட்டியில் அடிபட்டால் அது மிகப் பெரிய பிரச்சனை அல்லவா?

      எனக்கு எப்போதுமே 'வழுக்கும்' என்ற ஃபோபியா உண்டு. என் பாதம் சாஃப்ட் என்பதால். துபாயில் ஒரு தடவை, குளியலறைக்குச் செல்லும் படியில் வழுக்கி அப்படியே உட்கார்ந்துவிட்டேன், முதுகெலும்பின் கடைசிப் பாகத்தில் பெரிய அதிர்ச்சி. இரண்டு மூன்று நாட்கள் ரொம்பவே கஷ்டப்பட்டேன் பயணிக்கும்போது. அதிலிருந்து எனக்கு முதுகுப் பிரச்சனை உண்டு.

      நீக்கு
  22. திருச்சியில் இருந்து தஞ்சாவூர் போகும் பாதையில், இடது பக்கம் ஆனை மலை வந்தது, வலது பக்கம் ஒரு பெரீஈஈஈய உயர்ந்த மலை.... அதில் ஒரு பென்னாம்பெரிய பாறை, இதேபோலதான் மலைவிளிம்பில், ஒரு குட்டி இடம் மட்டுமே மலையில் முட்டுமளவுக்கு, கீழே இப்போ விழுவனோ விடிய விழுவனோ என்பதுபோல இருக்குது.... அது காட்டுப்பகுதி...

    மலையின் பெயர் அந்த கார் ட்றைவர் சொன்னார் மறந்திட்டேன், வீடியோ எடுத்தேன், சோட் வீடியோவாகப் போட, இன்னும் போடவில்லை.. அது கார் ஓட ஓட எடுத்தது, அதையும் நீங்கள் பார்த்திருப்பீங்களென நினைக்கிறேன்.

    ஒருவேளை அதுதான் இதுவாக இருக்குமோ என பார்த்தவுடன் நினைத்து விட்டேன்.. அது பயங்கரமான இடமாச்சே...

    பதிலளிநீக்கு
    பதில்கள்
    1. அந்தப் பாதையில் பச்சைமலை, சித்தன்னவாசல் இருக்கும் மலை போன்றவைதானே இருக்கிறது என்று நினைக்கிறேன். இது வரை நான் சித்தன்னவாசல் செல்லவில்லை. அது முக்கியமான வரலாற்றிடம். ஆனால் அதற்கு மலைப்பாதையில் நடக்கணும் என்று நினைக்கிறேன்.

      நீங்க உங்க சேனல்ல சிறிதான காணொளிகள்தான் இப்போல்லாம் போடறீங்க. ரொம்ப பிஸி என்று நினைக்கிறேன்.

      நீக்கு
    2. சின்ன வீடியோப் போடுவதில் சிலபல விசயங்கள் இருக்குது நெ த. சிறிய வீடியோவைப் பார்த்துத்தான் நிறையப்பேர் சப்ஸ்கிரைப் பண்ணுகின்றனர், எனக்கும் அதைப்போடுவது, அதற்குப் பாட்டுத் தேடுவது என்பதெல்லாம் இன்றஸ்ட்டாக இருக்கு.

      பெரிய வீடியோப் போட்டால்தான் காசு சேரும், ஆனா அது மினக்கெடோணும்:)))

      நீக்கு
    3. நானும் நீங்க யூடியூப் சேனல் ஆரம்பித்த பிறகு ஏகப்பட்ட பிரயாணங்களை மேற்கொள்ளுவதால், யூடியூபில் இருந்து பணம் கொட்டோ கொட்டென்று கொட்டுகிறதோ என்று நினைத்தேன். ஹா ஹா ஹா.

      நீக்கு
  23. இங்கு மூன்று மூர்த்திகள் இருப்பது போலத்தான், கைலாசம் சிவன் கோயிலில்[அவுரங்கபாத்-மும்பாயில்] மூன்று அம்மன் வச்சிருக்கினம்.

    //அந்தக் கோயிலில் உள்ள சிவலிங்கம் பிற்காலத்தில் அங்கு வைக்கப்பட்டிருக்கும்.//

    ஆஆ அதுதான் பொருந்தாதமாதிரி இருக்கிறது, ஏதோ வித்தியாசமாக, அத்துடன் இப்படி லிப்ஸ் ரிக் வடிவில சிவலிங்கம் எங்கயும் பார்த்ததில்லை, புதுமையாக இருக்கிறார்...

    பதிலளிநீக்கு
    பதில்கள்
    1. ஹாஹாஹா... லிப்ஸ்டிக் வடிவில் சிவலிங்கம்.... இந்த மாதிரி எனக்குத் தோன்றவே இல்லை. நீங்க எழுதினதும் ஒப்புமை தெரிகிறது.

      லிங்கத்தில், லிங்கம் போன்று இருக்கும் கல்லும், அதை நடுவில் வைத்திருக்கும் ஆவுடையார் (ஆட்டுக்கல் போன்றது) என்று இரு பகுதிகள் இருக்கும் என்று உங்களுக்குத் தெரியும் அல்லவா? முதலில் ஆவுடையாரை வைத்துவிட்டு, அதன் நடுவில் லிங்கம் வைப்பார்கள். ராஜராஜ சோழன் சமாதியில் வைத்திருக்கும் லிங்கம் பூமிக்குக் கீழே பல அடிகள் போகிறது என்று படித்திருக்கிறேன்.

      சில கோவில்களில் (அதாவது கொஞ்சம் சிதைந்த, வரலாற்று முக்கியத்துவம் வாய்ந்த கோயில்கள்) தனியே இருக்கும் ஆவுடையார்கள், லிங்கங்களைப் பார்த்திருக்கிறேன்.

      நீக்கு
  24. தண்ணீர்த் தொட்டி பெரிதாக எங்கட ஊர்க்கிணறு போல ஆனா ஆள/ழம்[ஹா ஹா ஹா நமக்கெதுக்கு ஊர் வம்ஸ்ஸ் 2 ளவையும் போட்டிட்டேன், பிடிச்சதை எடுத்துக்கொண்டு மற்றதைத் தேம்ஸ்ல எறிஞ்சிடுங்கோ:)]].. குறைவாக இருக்குது, இது கட்டியிருக்கினம், பாறையைக் குடைந்து எடுக்கவில்லைத்தானே.. அழகாக இருக்குது..

    பதிலளிநீக்கு
    பதில்கள்
    1. எனக்குமே ஆச்சர்யமாக இருந்தது. இவ்வளவு அழகாக உட்பகுதியில் செதுக்கியிருக்க முடியுமா? காரணமில்லாமல் அவ்வளவு உழைப்பைப் போட்டிருப்பார்களா என்று. ஆனாலும் ரொம்பவே அழகான தொட்டி என்றுதான் அதைச் சொல்லணும். ரொம்ப ஆழம் இல்லை, நீருக்கு மழை நீர்தான், பாறையில் செதுக்கப்பட்டிருப்பதால். மிக்க நன்றி அதிரா...இல்லை இல்லை.. வருடக்கணக்காக பொன்னியின் செல்வனைப் படிக்கும் அதிரா.

      நீக்கு
  25. வழமைபோல சிலைகள் அற்புதம்.. அதென்ன கொடிக்கால் மண்டபம்???.. கொடிமரத்துக்கான மண்டபமோ? முற்காலத்தில் அப்படி இருந்திருக்குமோ.. இப்போ கோயிலுக்குள்ளேயே கொடிமரம் வருவதால் மண்டபம் கட்ட முடிவதில்லையோ.. இப்படிப் பல கொஸ்ஸ்ஸ்ஸ்ஸ்சன்கள் என் மனதில எழும்புதே ஹா ஹா ஹா... தெரிஞ்சால் பதில் ஜொள்ளுங்கோ:)))

    பதிலளிநீக்கு
    பதில்கள்
    1. குடவரைக் கோயிலை ஆரம்பித்துவிட்டு, முன் மண்டபத்தின் தூண்கள் இருப்பதால் கொடிக்கால் என்று பெயர் வந்திருக்கலாம். கோயிலுக்குள் கொடிமரம் இருந்தாலும், அதைத் தாண்டி பெரிய மண்டபம், அதையும் தாண்டி இன்னொரு மண்டபம், அர்த்த மண்டபம், கருவறை என்றுதான் கோயில்கள் அமைந்திருக்கும் பிலஹஹஹஹரி அதிரா.

      நீக்கு
  26. கணேசரதம் சூப்பராக இருக்குது, ஆனா ரதம் என்பதற்கேற்ப சில்லுகளையும் செதுக்கியிருக்கலாம்... பாறையைக் குடைந்து செய்திருப்பது சிறப்பு...
    ஸ்ஸ்ஸ்ஸ்ஸ் நான் ஒரு சூடான மோர் குடிச்சிட்டு வாறேன்:))..

    பதிலளிநீக்கு
    பதில்கள்
    1. வாங்க பிலஹரி அதிரா (பிலஹரின்னா என்னன்னு இவங்க எழுதிட்டாங்கன்னா.... அது உலக அதிசயத்தில் 9வது அதிசயம்). ஏன் அவங்க முழுமையா செதுக்கலை, அப்போ என்ன நடந்தது என்பதை நாம் ஊகிக்க (யூவிக்க)த்தான் முடியும்.

      நீக்கு
  27. ///ஆஹா... நாம் நம் பாரம்பர்யத்தைத் தொடரலாமே///

    இருபது ஆண்டுகளுக்கு மேல் ஆகின்றது லுங்கியைக் கை விட்டு...

    குவைத்தில் இருக்கும் போதே உள் புழக்கங்களில் வேட்டி தான்..

    குவைத்தில் இருந்து நாட்டுக்கு வந்ததும் வேட்டி தான்...

    எங்கள் குல தெய்வ கோயிலில் சட்டைக்குத் தடை...

    கோயிலில் தங்குகின்ற நாட்களில் வேட்டியும் மேல் துண்டும் தான்..

    கடற்கரைக் கோயில் ஆனதால் சட்டை இல்லாமல் இருப்பது ஆனந்தம் தான்..

    பதிலளிநீக்கு
    பதில்கள்
    1. துரை அண்ணன் நீங்கள் இப்போ காவ் சன்னியாசி... இது வேற ஹாவ் ஹா ஹா ஹா... காசிக்குப் போய் வந்தால் முழு சந்நியாசி ஆகிடுவீங்களோ எனப் பயமாயிருக்கே:))

      நீக்கு
    2. அந்த அந்த வயது வரும்போது நம் பெற்றோரின் வழக்கங்கள் ஒவ்வொன்றும் நமக்குக் கைகூடும். அப்படித்தான் இதைப் பார்க்கிறேன் செல்வராஜு சார். வாழ்க வளர்க.

      நீக்கு

இந்தப் பதிவு பற்றிய உங்கள் கருத்து எங்களுக்கு முக்கியம். எதுவானாலும் தயங்காம எழுதுங்க!