வணக்கம். கடந்த 17-01-2025 அன்று திரு ராய செல்லப்பா நடத்தி, நாங்கள் பங்கு கொண்டு, எங்கள் சிறுகதைகளை தேர்ந்தெடுத்து புத்தகமாக்கிய விவரங்களை முன்னர் அறிந்திருப்பீர்கள். விவரங்கள் வியாழனிலும் தருகிறேன்.
செல்லப்பா ஸாரின் அன்னையின் நினைவாக அவர் பெயரில் நடத்தப்படும் முதல் போட்டியில் முதலில் 19 பேர்களுக்கு தலா 5,000 ருபாய் பரிசு அறிவித்திருந்தார். ரூபாய் பெரிதல்ல, பங்குபெறுதலும், நம் படைப்பு தேர்ந்தெடுக்கப்படுவதுமே பெருமை.
வந்திருந்த 355 கதைகளில் முதல் 10 தேர்ந்தெடுத்தபின் இன்னும் ஏராளமான கதைகள் நன்றாக இருப்பதாக அவர் மனதில் பட, அங்கு அவர் எடுத்த முடிவுதான் ஆச்சர்யம். அவர் குடும்பமும் அதற்கு சம்மதம் தெரிவித்தது. அதாவது மேலும் 25 கதைகளை, - மேலும் பத்து என்று கூட அவர் முடிவு செய்திருக்கலாம்... - ஆனால் 25 கதைகள் என்று சொல்லி தேர்ந்தேடுத்தார். அதில் என் கதையும் இடம்பெற்றது. நான் போட்டி என்று கலந்து கொண்டது இதுவே முதல் முறை. அதில் என் படைப்பு தெரிவு செய்யப்பட்டிருப்பது மிகுந்த சந்தோஷத்தைக் கொடுத்தது.
புத்தக வெளியீட்டு விழாவில் நேரில் அழைத்து கௌரவித்தார்கள். இந்தத் தெரிவில் முதல் தெரிவு 10, இரண்டாம் தெரிவு 25 ஆகமொத்தம் 35 கதைகள். இவற்றைப் படிக்க ஆவலாக இருப்பீர்கள். குவிகம் பதிப்பக வெளியீடான இந்த இரண்டு புத்தகங்களின் விவரம் கீழே தந்திருக்கிறேன். வாங்க விரும்புபவர்கள் ஆன்லைனிலும் வாங்கலாம்.
ஜீவி ஸார் கதைத் தலைப்பே வசீகரம். "மகாராணி அவனை ஆளுவாள்". உஷாதீபன் அவர்கள் கதையை மாலன் சிலாகித்தார். பரிவை சே குமார் கதை இடம்பெற்றுள்ளது. இவற்றைத் தவிர பழம்பெரும் எழுத்தாளர்கள் அகிலன், நா பா அவர்களின் வாரிசுகள் எழுதிய கதைகள் இருக்கின்றன. இன்னும் கல்கி சிறுகதைப் போட்டியில் முதல் பரிசு வென்ற ஒரு இளம்பெண்ணின் கதையும் அரங்கில் பாராட்டைப் பெற்றது.
பரிசு பெற்ற என் படைப்பை இன்று செவ்வாய் கதையாக பகிர்கிறேன். மிகுந்த எதிர்பார்ப்புடன் எதை எதிர்பார்த்தாலும் ஏமாற்றம்தான் கிடைக்கும். எனவே இந்த படைப்பை 'ஏதோ பரிசாமே... தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட கதையாமே' என்றெல்லாம் எதிர்பார்ப்பு ஏதுமின்றி அணுகுமாறு வேண்டி, கேட்டுக் கொள்கிறேன்!
மார்ட்டின் வாத்யார்.
பா. ஸ்ரீராம்
***************************************
மார்ட்டின் வாத்தியார் காலமாகி விட்டார்.
உள்ளூரில் அரசு அலுவலகத்தில் வேலை பார்ப்பதால் சைமன் ஏற்கனவே வந்திருந்தான். உதவி கலெக்டராயிருந்த பொன்னுதுரை 'இதோ வருகிறேன் அதோ வருகிறேன்' என்று இதுவரை வரவில்லை. சபாவுக்கும், விக்டருக்கும், தானே சொல்லி இருப்பதாகச் சைமன் சொன்னான். அவர்களும் வந்து விட்டார்கள்.
இளங்கோ முன்வந்து, என்னைத் தோளணைத்து உள்ளே அழைத்துச் சென்றான். கண்கலங்கி இருந்தான். கோவிலிலிருந்து விஷயம் கேள்விப்பட்டு அப்படியே நேராக வந்து விட்டான் என்பதை அவன் கலர் வேஷ்டியும், விபூதிப் பட்டையும் சொல்லியது. இளங்கோ, ஸாருக்கு தத்துப் பிள்ளை மாதிரி. விளக்கில்லா வீட்டில், காய்கறி விற்று மகனைப் படிக்க வைத்துக் கொண்டிருந்த அம்மாவுடன் குடியிருந்து, படிக்க முடியாமல் கஷ்டப்படுவதைப் பார்த்து மார்ட்டின் ஸார், அவனைத் தன் வீட்டில் முன்னறையைக் கொடுத்து தங்க வைத்துப் படிக்க வைத்திருந்தார். இப்போது டெலிபோன் இலாகாவில் நல்ல வேலை. ஸாருக்கு ஏதாவது ஒன்றென்றால் உடனே ஓடி வந்து விடுவான்.
கொஞ்ச நேரம் அவர் முகத்தைப் பார்த்து நின்று விட்டு முகத்தைத் துடைத்தபடி வெளியே வந்தேன்.
உறவினர்கள் சூழ்ந்திருக்க அவர் மாணவர்களாகிய நாங்கள் சற்று தூரத்தில் நின்றிருந்தோம். எங்களுக்குத் தெரிந்த இன்னும் சில மாணவர்களும் வந்து சென்ற வண்ணம் இருந்தார்கள்.
"உட்காருங்க.. ஏன் நிக்கறீங்க அங்கிள்.." சிறு பெண் ஒருத்தி நாற்காலியைக் காட்டினாள்.
உட்காரவில்லை. ஏனோ உட்கார எங்கள் யாருக்குமே தோன்றவில்லை.
வயதானவர், எந்த நேரமும் என்னவும் நேரலாம் என்று தெரிந்தும், அவர் இல்லாமல் போவார் என்று என்னால் நினைக்க முடியவில்லை.
சிறுவயதில் என் பிரமிப்பு அவர் .
சில சமயங்களில் சில பேரைப் பார்த்த உடனே காரணம் இல்லாமல் பிடித்துப் போகும். அந்த வகையில் தான் இவர் எனக்கு.
அவர் எனக்கு வாத்தியாராக இருந்த காரணத்தாலும், எனக்குப் படிப்பு சரியாக வராத காரணத்தாலும் அப்போது தூரமாகிப் போனோம்.
சில சமயங்களில், நாம் கிடைக்காது என்று நினைப்பது எதிர்பாரா நேரத்தில் கைக்குக் கிடைத்துவிடும். அது போலவே, கிடைத்தது நிலைக்கும் என்று நினைப்பது 'சட்' என காணாமல் போகும். இரண்டுமே எனக்கு இவர் விஷயத்தில் நடந்தது.
"என்னை அடிக்கடி வந்து பார்ப்பார்" என்றான் சைமன்.
"போன வாரம் கூடப் பூக்காரத்தெரு பக்கம் ஒரு வேலை இருந்தது. வந்த போது ஸாரைப் பார்த்துட்டுதான் போனேன்" என்றான் சபா. அவன் விழிகள் நிறைந்திருந்தன.
நாங்கள் எல்லோரும் ஒரு வகுப்பு மாணவர்கள். எங்களுக்கு ஆறாம் வகுப்பிலிருந்து ஒன்பதாம் வகுப்பு வரை வகுப்பு ஆசிரியராகவும், வரலாறு புவியியல் ஆசிரியராகவும் இருந்தவர் மார்ட்டின்.
நாங்களே ஐம்பதை நெருங்கிக் கொண்டிருந்தோம். ஸார் இவ்வளவு நாள் இருந்ததே பெரிது. ஆனால் கடைசி வரை சுசுறுப்புடன் இருந்தார். எண்பதைத் தாண்டியவர் என்று சொல்ல முடியாத நடை. வாக்கிங் ஸ்டிக் கூட கிடையாது. உயரமான அந்த உருவம் முதுகு வளையாமல் நேராகவே நடந்து வரும்.
என்ன, முன்பு இளமையில் இருந்த வேகம் மட்டுப் பட்டிருந்தது, அவ்வளவுதான்.
இப்போதும் அவ்வப்போது எங்களுக்குத் தேவையான சமயங்களில் எல்லாம் அறிவுரை, யோசனை சொல்லிக் கொண்டிருந்தார். அவர் வார்த்தைகளை நாங்களும் மதித்தோம். எங்களுக்கு என்றும் அவர் மார்ட்டின் வாத்தியார்தான்.
அப்போது உயரமான மிடுக்கான உருவம். இலேசாக முறுக்கிய மீசையுடன் ராணுவ வீரன் போல இருப்பார். ஆனால் அவரைப் பார்த்தால் பயம் தோன்றாது. கண்களிலும், இதழ்களிலும் புன்னகை தயாராய் பூக்கக் காத்திருக்கும். வேகமாக வந்தாலும் அவர் உருவத்துக்குச் சைக்கிள் சாதாரண வேகத்தில் பறந்து வருவது போலவே இருக்கும். TVS 50 வாங்கி இருந்த அமல்ராஜா அதை மெதுவாகத்தான் ஓட்டி வருவார். இவர் வேகமாக சைக்கிளில் வந்து திரும்புவதே அழகாய் இருக்கும்.
சில வகுப்புகளுக்கொருமுறை பாடம் எடுக்காமல் கதை சொல்வார். அவர் படித்த கதைகள் என்பார். அதைக் கேட்கும்போது உணர்ச்சிபூர்வமாக இருக்கும். கந்தனுக்கு உதவி செய்த நாய் பற்றிய கதை ரொம்ப பிரபலம்.
இவரின் அணுகு முறைகளைக் கவனித்திருந்த ஃபாதர், ஏதாவது வகுப்புக்கு ஆசிரியர் செல்ல முடியாத நிலைமை என்றால், இவரை சப்ஸ்டிடியூட்டுக்காக அனுப்பி விடுவார். மாணவர்களுக்குப் பிடித்த வாத்யார்.
நன்றாகப் படிக்கும் மாணவர்கள் அவருக்குச் செல்லம்தான். ஏனோ எனக்குச் சரியாய் படிப்பு வரவில்லை. அவரைப் பார்க்கும் போதெல்லாம் ஒரு ஹீரோவைப் பார்ப்பது போல நின்று பார்ப்பேன். என்னிடமும், 'நன்றாய்ப் படி.. படித்தால்தான் முன்னுக்கு வரலாம்' என்று சொல்லி இருக்கிறார்தான்.
ஏனோ எனக்கு அவர் நன்றாய்ப் படிக்கும் மாணவர்களிடம் பேசுவது போல என்னிடம் பேசுவதில்லை என்று ஏக்கமாக இருக்கும். கேம்ஸ் உட்பட எல்லா சப்ஜெக்ட் பற்றியும் பேசுவார், சொல்லிக் கொடுப்பார். படிப்பைப் பற்றிப் பேசுவதால் நெருங்கிப் பேசவும் தயக்கமாய் இருக்கும். எனக்கு வராத விஷயம் படிப்பு.
பின்னாட்களில் நான் சைக்கிள் கடை ஒன்றில் வேலை பார்த்து வந்தேன்.
மார்ட்டின் ஸார் பூக்காரத்தெரு வீட்டிலிருந்து மாறி, நாஞ்சிக்கோட்டை ரோடில் ரொம்பத் தள்ளி, கொஞ்சம் தனியான இடத்தில் 'சீப்'பாக இருக்கிறது என்று வீடு கட்டிக் கொண்டு போயிருந்தார்.
முதல் முறை அவர் தாண்டிச் செல்லும் போது வேகமாக எழுந்து மரியாதை செலுத்தினேன். கேள்விக்குறியுடன் பார்த்தவரிடம் அறிமுகப்படுத்திக் கொண்டேன். சட்டென ஞாபகம் வந்து விட்டது அவருக்கு.
அவர் சம்மதம் கேட்டு, முதலாளியிடம் சொல்லி, அவரை சைக்கிளில் வீட்டில் விட்டு விட்டு வந்த அந்த நாள் எனக்கு இன்றும் நினைவில் இருக்கிறது.
பொன்னுதுரையை முதன்மையாகச் சொல்லி, எங்கள் வகுப்பு சைமன் உள்ளிட்ட வேறு சில மாணவர்களையும் சொல்லி, 'நான் மட்டும் இப்படி ஆகி விட்டதாக' வருத்தப்படுவார். சமயங்களில் சைமன் அவரை 'பைக்'கில் கொண்டு வந்து விட்டுப் போவான். அவரால் சைக்கிள் ஓட்ட முடியாத நிலைமை. ஒதுக்குப்புறமாகச் சென்று விட்டதால் பஸ் வசதியும் கிடையாது.
இது தெரிந்ததும், நான் அவரை தூரத்தில் கண்டதுமே தயாராகி விடுவேன். இருப்பதிலேயே நல்ல சைக்கிளை எடுத்து, அவரை உட்கார வைத்து, வீட்டில் கொண்டு விட்டு வருவேன். அவருக்கென்றே பத்தாம் நம்பர் சைக்கிளை தயார் செய்து வைத்திருந்தேன். அவர்கள் வீட்டிலும் என்னைத் தெரிந்து வைத்திருந்தார்கள்.
பேசிக்கொண்டே வருவார். பேசிப் பேசி என்னை பேங்க்குக்கு அழைத்துச் சென்று கடன் வாங்கிக் கொடுத்தார்.
ஷுரிட்டி கையெழுத்து போட்டார். சைக்கிள் வாங்க வைத்தார். தனியாகக் கடை வைக்கத் தைரியம் கொடுத்து வைக்கச் செய்தார்.
"மார்ட்டின் சைக்கிள் மார்ட்" உதயமானது. முதல் நாள், 'அவர் நோட்' டில் எப்படி எழுதுவது, என்று அவர் கையாலேயே எழுதிக் கொடுத்தார். சிறுவர்களுக்கு இரக்கம் காட்டச் சொன்னார். நேர்மையாக இருக்கச் சொன்னார். ஒரு சைக்கிள் இன்று பத்து சைக்கிள்களுடன் நிற்கிறது. இரண்டு பேர்களை வேலைக்கு வைத்திருக்கிறேன்.
பின்னர்தான் தெரிந்தது, அவர் எனக்காய் விசேஷ அக்கறை எடுத்து, வெளியில் வருவது போல வந்து, என்னை சைக்கிள் ஓட்ட வைத்திருக்கிறார் என்று. என்னுடைய தாழ்வு மனப்பான்மை போனது. நானும் முதலாளி ஆனேன்.
சைமன், அவர் தன் அலுவலகம் வந்து கேட்ட உதவிகளை எல்லாம் செய்து கொடுத்ததாய் சொல்லிக் கொண்டிருந்தான். விக்டர், அவர் சொன்ன அறிவுரைகளை நினைவு படுத்திக் கொண்டிருந்தான். நான் ஒன்றும் பேசவில்லை.
ஸார் இவர்களைப் பற்றி என்னிடம் பேசும் போதெல்லாம் நான் கண்களைத் தாழ்த்தி விடுவேன்.
இவர்களுக்கெல்லாம் அவர் பள்ளியில் மட்டும்தான் வாத்தியார். எனக்கு அவர் பள்ளியில் மட்டுமல்ல, வாழ்விலும் கடைசி வரை ஆசிரியராய், வழிகாட்டியாய் இருந்தார். என்னை நிமிர்ந்து நிற்கச் செய்தார்.
"சைமன், பொன்னுதுரையை எல்லாம் போய் பார்த்துட்டு வர்றேன்னு நான் சொன்னா, நீ உன்னை ரொம்ப தாழ்த்திக்காதே.... எனக்கும் அவர்களிடம் வேலை இருந்தது.. சென்று வந்தேன்.. ஆனால் நீயோ எனக்கு நான் கேட்காமலேயே சைக்கிளில் அழைத்துச் சென்று வீட்டில் விட்டு உதவி செய்கிறாய்"
"ஸார்... இதப் போய்...." குறுகிப் போனேன்.
"தள்ளித் தள்ளிப் போகாதே... தைரியமா பேசு... அவங்க தோள்ல கைபோடு... நீங்க எல்லாம் நாடார் பங்களால ஒண்ணா மாங்கா அடிச்சு மாட்டிக்கிட்ட ஃப்ரெண்ட்ஸ்தானேடா... இப்போ என்னடா தயக்கம்... அவங்க வேலை அவங்களோட.. ப்ரெண்ட்ஸுக்குள்ள இதெல்லாம் பார்க்கக் கூடாது.. 'நீதான் ஒதுங்கி ஒதுங்கிப் போறே' ங்கறாங்க சைமனும், இளங்கோவும்..."
தயக்கமாய்த் தலையாட்டுவேன்.
"இளங்கோவைப் பார்... அவனுக்குத் தன்னையும் தெரியும், என்னையும் தெரியும்.. மரியாதையை விடறதில்ல... எதிலும் யாரையும் விட்டுக் கொடுக்கறதும் இல்ல.."
"எனக்கு உங்களை ரொம்பப் பிடிக்கும் ஸார்.. உங்க உயரம், உங்க மீசை, உங்க சிரிப்பு, உங்க பேச்சு.." நான் என்னைப் பற்றிச் சொல்ல விரும்பினேன்.
"எனக்குத் தெரியும் மார்ட்டின்" என்றார் அன்பாய்.
ஆம். என் பெயரும் மார்ட்டின்தான்.
"நீ தூரத்திலிருந்தே என்னை பார்த்துக் கொண்டிருந்து விட்டு நகர்வது எனக்குத் தெரியாதுன்னா நினைக்கறே?"
இப்போதும் கண்களில் நீர் கோர்த்தது.
அதோ.. மார்ட்டின் கிளம்பிக் கொண்டிருக்கிறார். இனி எனக்கு இங்கு வர வேலையிருக்காது. கலங்கிய கண்களைத் துடைத்துக் கொண்டேன். சர்ச்சுக்குச் சென்று விட்டு கல்லறைக்குப் போகவேண்டும்.
இனி இங்கு எனக்கென்ன வேலை... இனி இங்கே வரமுடியாது.. ஒருமுறை அவர் வாழ்ந்த வீட்டைத் திரும்பிப் பார்த்துக் கொண்டேன்.
விலகி மெல்ல வெளியே வந்தேன்.
கைகளை யாரோ பற்றினார்கள்.
அருள். மார்ட்டின் ஸாரின் பேரன். ஆட்டிஸத்தால் பாதிக்கப்பட்டிருப்பவன். சாரை வீட்டில் இறக்கி விடும் போது சில சமயம் பார்த்திருக்கிறேன். அவனைப் பார்க்கும் நேரம், அவர் பார்வையில் ஒளி சற்று மங்கிப் போகும். அவனை அழைத்து நெஞ்சோடு அணைத்துக் கொள்வார். அவர் கைகள் அவன் தலை முடியை ஆதுரமாகக் கோதி விடும்.
எங்களைக் கண்டதும், வேலையாள் கைகளை மீறிக்கொண்டு அவன் ஓடி வருவான்.
எங்களை என்பதை விட என்னை.
என்னை என்பதைவிட என் சைக்கிளை...
"உன்கிட்ட தாம்பா அவன் கொஞ்சம் நல்லா பேசறான்" மார்ட்டின் ஸார் ஒரு முறை சொன்னது மனதில் ஒலித்தது.
"இனிமே இங்க வர மாட்டீங்களா அங்கிள்"
"ஏன்பா..? வர்றேன்... ஒன்னைப் பார்க்க வர்றேன்"
"சைக்கிள் ஓட்ட கத்து தர்றீங்களா அங்கிள்..".
அவன் கைகளைப் பற்றித் தலையைக் கலைத்து, "கண்டிப்பா வர்றேன் அருளு" என்று சொல்லி விட்டுக் கிளம்பினேன்.
********************************************************
பின்குறிப்பு :
புத்தகத்தில் படங்கள் இல்லை. இங்கிருக்கும் படங்கள் என்னால் இங்கு இணைக்கப்பட்டவை - ஸ்ரீராம்
நீங்களே இந்தக் கதையை எதிர்பார்ப்புகள் இன்றி வாசிக்க சொல்கிறீர்கள். கதை நிகழ்ந்தது, நிகழ்பவை கலந்து சீரான நடையில் செல்கிறது. துவக்கம் நன்று. முடிவு தான் வேறு மாதிரி இருந்திருக்கலாம் என்று தோன்றுகிறது. காரணம் மார்ட்டின் சார் குடும்பத்தை பற்றி கதையில் ஒன்றும் சொல்லாமல் கடைசியில் நாயகன் படம் மாதிரி ஒரு பையனை கொண்டு வந்து விட்டீர்கள்.
பதிலளிநீக்குஅவருடைய சைக்கிள் படிப்படியாக உபயோகம் அற்றுப் போன கதையையும் இணைந்திருந்தால் செண்டிமெண்ட் கதைக்கு கூடுதல் வலு கொடுத்திருக்கலாம் என்பது எனது கருத்து.
பரிசு பெற்றதற்கு வாழ்த்துக்கள். வாரம் ஒரு கதை இது போல் செவ்வாய் அன்று பதிவிடலாம்.
Jayakumar
"அந்தப் படம் ரொம்ப சூப்பரா இருக்கு" என்னும் பெரும்பான்மைக் கருத்துடன் படம் பார்க்கச் செல்வோர் மனதில் பார்த்ததும் 'அப்படி ஒண்ணும் பெரிசா படத்துல இல்லையே' என்று கருத்து தோன்றும். அந்த பயத்துக்காக சொன்னேன்!
நீக்குநான் எழுத நினைத்திருந்த கரு வேறு. இது திடீரென தோன்றியது. போட்டியின் கடைசி நாளுக்கு முதல் நாள் நான் படித்த பள்ளியின் முன்னாள் மாணவர் - என் பேட்ச்மேட் - எழுதிய புத்தகம் ஒன்று கைக்கு கிடைத்தது. மனம் முழுக்க பள்ளி நாட்களில் திளைத்திருக்க, அந்த ஆசிரியர்களின் பெயர்களிலேயே கேரக்டர்கள் அமைத்து திடீரென தோன்றிய கரு! கரு முழுக்க கற்பனைதான். அது போலவே முடிவும் சட்டென அப்போது தோன்றியதுதான்!
எப்படியோ இடம் கிடைத்து விட்டது!
//வாரம் ஒரு கதை இது போல் செவ்வாய் அன்று பதிவிடலாம். //
நீக்குஅது இயலாது. கூடாது. இதை வெளியிடவே நான் செல்லப்பா ஸாரிடம் அனுமதி வாங்கி கொண்டேன்.
அன்பின் ஸ்ரீ ராம் என்றும் வளமுடன் வாழப் பிரார்த்தனைகள். மார்ட்டின் சார் கதை உணர்ச்சிகள் படிந்த ஒரு அன்பு ஆசிரியருக்கும் மாணவனுக்கும் ஆன புனுதம். மிக அருமையாக எழுதி இருக்கிறீர்கள்.வெகு யதார்த்தமான கதை. சைக்கிள் கடையில் சைக்கிள்பழகும் கண்க்கு இப்பவும் இருக்கிறது என்று நினைக்கிறேன்.. மார்ட்டின் சாரின் பேரன் சைக்கிள் புராணத்தை முடித்து வைக்கிறான். மிக அருமை மா. வாழ்த்துகள்.
பதிலளிநீக்குநன்றி அம்மா. நான் தஞ்சையில் ஹவுசிங் யூனிட்டில் இருந்தபோது பத்தாம் வகுப்பு, பதினோராம் வகுப்பு படிக்கும் காலங்களில் சசிகுமார் என்கிற சைக்கிள்கடை நண்பன் ஒருவன் இருந்தான்.
நீக்குஅவனிடமிருந்து சைக்கிள் எடுத்து ஓட்டப் பழகினேன். அப்படியே அவன் நண்பனானான். அவன் கடையில் அமர்ந்திருப்பேன். சேர்ந்து சினிமா எல்லாம் செல்வோம்.
நெகிழ்ந்தேன் ஸ்ரீராம். அருமையான கதை.
பதிலளிநீக்குநன்றி சகோ..
நீக்குகாலை வணக்கம் சகோதரரே
பதிலளிநீக்குஅனைவருக்கும் அன்பான காலை வணக்கங்கள். அனைவரும் நலமாக வாழ இறைவன் எப்போதும் துணையாக இருக்க வேண்டுமென பிரார்த்தனைகள் செய்து கொள்கிறேன். நன்றி.
நன்றியுடன்
கமலா ஹரிஹரன்.
வாங்க கமலா அக்கா.. வணக்கமும், நன்றியும்.
நீக்குசிறப்பான கதை. பரிசுக்கு மிகவும் தகுதியான கதை. படிப்போருக்கு இறுதியில் உண்டாகும் தாக்கம் கதைக்கு சிறப்பைக் கூட்டுகிறது.
பதிலளிநீக்குநன்றி ஜவர்லால்.
நீக்குவணக்கம் சகோதரரே
பதிலளிநீக்குவிபரங்கள் அறிந்து கொண்டேன். முதலில் தங்களுக்கு என் மனமார்ந்த வாழ்த்துக்கள் சகோதரரே.
தாங்கள் எழுதி பரிசு பெற்ற இந்த கதை நன்றாக உள்ளது. ஆரம்பமும் முடிவும் மனதை நெகிழ்த்தியது. மார்டின் சார் மறையவில்லை. நம் மனதில் மனதில் என்றும் வாழ்கிறார். அவரின் நல்ல மனதிற்கு அவரின் பேரனும் தான் வாழும் வாழ்க்கையில் உடல் குறைகளை மறந்து சந்தோஷங்களைக் காணப் போகிறான்.
நல்ல முடிவு. மிக அருமையாக எழுதி உள்ளீர்கள். மீண்டும் உங்களுக்கு என் மனம் நிறைந்த மகிழ்வுடனான வாழ்த்துகள். பகிர்வுக்கு மிக்க நன்றி சகோதரரே.
நன்றியுடன்
கமலா ஹரிஹரன்.
மிக்க நன்றி கமலா அக்கா.. சாதாரணமாகவே நீங்கள் பாராட்டுவதில் குறை வைப்பதில்லை. இன்றும்!
நீக்குவணக்கம் சகோதரரே
பதிலளிநீக்குகதைக்கேற்றபடி பொருத்தமாக படங்களை இணைத்திருப்பதும் சிறப்பாக உள்ளது. மறக்கவியலாத கதை. வாழ்த்துகள். பாராட்டுக்கள். பகிர்வுக்கு மிக்க நன்றி சகோதரரே.
நன்றியுடன்
கமலா ஹரிஹரன்.
நன்றி கமலா அக்கா.
நீக்குஇருப்பினும் நான் நினைத்த வண்ணம் படங்கள் அமையவில்லை. தென் இந்திய வயதானவர் என்றாலே AI தாடி கொடுத்து விடுகிறது. நோ தாடி நோ தாடி என்று அலறினாலும் தாடியுடன்தான் கொடுக்கிறது!
லுங்கி கைலி எதுவுமே அதற்கு விளங்கவில்லை! ரோட்ஸைட் சைக்கிள் கடை என்றால் நம்மூர் மாதிரி மரத்தடி அக்கடைகளைக் காட்டுவதில்லை.
கிடைத்த படத்தில் ஏதோ சுமாரான படங்களை இணைத்திருக்கிறேன்.
வணக்கம் சகோதரரே
நீக்குவயதானவருக்குரிய அந்த படத்தில் அந்த கதாபாத்திரத்தின் சாயல் நன்கு பொருத்தமாக அமைந்திருக்கிறது. இரண்டாவதாக வளர்ந்த பிறகு அறிமுகம் ஆகும் அந்த மாணவரின் வசதியற்ற தன்மையை காட்டும் வகையில் அவரின் எளிதான தோற்றம்.
இரண்டாவது படத்தில், மார்ட்டின் வாத்தியார் காட்டும் பாதையில் நடந்து சென்று மாணவர் தன் வாழ்வில் ஒரு பிடிமானம் கண்ட போதினில் வந்த உடை மாற்றம். நீங்கள் பகிர்ந்த இரண்டு படங்களிலேயே கதையின் மொத்த சாராம்சத்தை கொண்டு வந்து நிறுத்துகிறது. படங்களை ரசித்தேன்.
அருமையாகத்தான் இந்த படங்களை தேர்வு செய்துள்ளீர்கள். இதில் குறையேதும் இல்லை. பாராட்டுக்கள் நன்றி சகோதரரே.
நன்றியுடன்
கமலா ஹரிஹரன்.
நன்றி.
நீக்குநன்றி கமலா அக்கா.. என் நோக்கத்தைப் புரிந்து கொண்டீர்கள்.
இன்னொரு ரகசியம். மீட்டாவில் எப்போதும் ஒரே முகம் கிடைக்காது, மாறிக்கொண்டே இருக்கும். எனவேதான் அடுத்த படத்தில் இருவரின் முகமும் தெரியாதபடி முதுகைக் காண்பித்தேன்!!!
ஹா ஹா ஹா. நல்ல முயற்சி. பாராட்டுக்கள்.
நீக்குஎவரானாலும் ஒரு ஆசிரியரிடம் விசேஷ மரியாதை, பக்தி, நட்பு, உரிமை இவற்றில் ஒன்றிரண்டு இருக்க வாய்ப்பு அதிகம்.
பதிலளிநீக்குகதை படிப்பவருக்கு அந்த உணர்ச்சியைத் தூண்டிவிடுகிற, நினைவு படுத்துகிற கதையாக இருப்பது சிறப்பு.
நன்றி.. நன்றி.
நீக்குஇந்தக் காலத்தில் ஆசிரியர்களிடம் மாணவர்களுக்கு கிண்டலும், விரோதமும், கோபமும்தான் இருக்கும் என்று தோன்றுகிறது.
முதலில் மனமார்ந்த வாழ்த்துகள், பாராட்டுகள், ஸ்ரீராம்!
பதிலளிநீக்குஇன்னும் போட்டிகளில் (வேறு போட்டிகளிலும்) பங்கெடுத்து (இந்த வருடமும் செல்லப்பா சார் போட்டி அறிவிப்பார். அவர் தளத்திலும் சொல்லியிருந்தார்.) வெற்றி பெற வேண்டும் என்ற என் அவாவைப் பூர்த்தி செய்வீர்கள் என்ற நம்பிக்கையுடன் அதற்கும் வாழ்த்துகள்!
கீதா
நன்றி கீதா... ஆனால் யோசனை எனக்கு மட்டும்தானா? உங்களுக்கெல்லாம் இல்லையா? குறிப்பாக என்னைவிட சிறந்த கதைகள் எழுதும் உங்களுக்கு இல்லையா? நீங்களும் பங்கெடுக்க வேண்டுகிறேன்.
நீக்குஇளங்கோ, ஸாருக்கு தத்துப் பிள்ளை மாதிரி.//
பதிலளிநீக்குஇளங்கோ தத்துப் பிள்ளையாக இருந்தாலும், கதையின் 'நான்' நாயகனின் மீதும் மார்ட்டின் சாருக்கு ஓரிடம் இருந்திருக்கிறது என்பது கதையில் பின்னில் வருவதில் தெரிகிறது.
//சில சமயங்களில், நாம் கிடைக்காது என்று நினைப்பது எதிர்பாரா நேரத்தில் கைக்குக் கிடைத்துவிடும். அது போலவே, கிடைத்தது நிலைக்கும் என்று நினைப்பது 'சட்' என காணாமல் போகும். இரண்டுமே எனக்கு இவர் விஷயத்தில் நடந்தது.//
யதார்த்தமான மனதைத் தொட்ட வரிகள்.
நல்ல வாத்தியாருக்கும் மாணவனுக்குமான நெருக்கம், சில சமயங்களில் படிக்கும் போது தெரியாமல் போகும். பள்ளியை விட்டோ, கல்லூரியை விட்டோ வெளியில் வரும் போது அது வெளிப்படும் போது, அந்த நாட்களிய இழந்து விட்டோமோ என்றும் கூடத் தோன்றும்.
கீதா
நன்றி கீதா. அந்நாட்களில் ஆசிரியர்களிடம் சில மாணவர்கள் உரிமையுடன் பழகியதை பார்த்திருக்கிறேன். எனக்கு ஆசிரியர்கள் என்றால் எப்போதுமே பயம்!
நீக்குஹாஹா எனக்கும். நானும் உங்க செட்டாக இருந்தவள்தன!!
நீக்குகீதா
:))
நீக்குவணக்கம் ஸ்ரீராம்.
பதிலளிநீக்குபள்ளிக் காலத்தில், நன்றாகப் படிக்கும் மாணவர்களிடம் தான் ஆசிரியர்கள் பேசுவார்கள், பழகுவார்கள் என்று எல்லோரையும் போலவே இந்தக் கதையின் நாயகனும் நினைத்திருக்கிறார். அந்த எண்ணத்தை மாற்றி படிக்காத மாணவனையும் சந்தர்ப்பம் கிடைக்கும் போது அவனுடன் பேசி பழகி அவனது தலைவிதியையே மாற்றுவார்கள் ஆசிரியர் என்று உணர்வு பூர்வமான கதையை சொல்லியிருக்கிறீர்கள். பாராட்டுகள்.
மார்ட்டின் சாருடன் முடியாமல் உங்கள் சைக்கிள் பயணம் அவரது பேரனுடன் துவங்கி இருப்பதாக (கதையை) முடித்திருப்பதும் மனதிற்கு இதத்தைக் கொடுக்கிறது. எளிமையான கதை மனதில் ஒட்டிக் கொள்ளுகிறது. மறுபடியும் பாராட்டுகள். இனி செவ்வாய் தோறும் உங்கள் கதையைப் படிக்க காத்திருக்கிறேன்.
அன்புடன் ரஞ்சனி
நன்றி ரஞ்சனி அக்கா.
நீக்கு//இனி செவ்வாய் தோறும் உங்கள் கதையைப் படிக்க காத்திருக்கிறேன்.//
ஆஹா.. அவ்வளவு போட்டிகள் நடக்க வேண்டும். அவற்றில் என் படைப்பு இடம் பிடிக்க வேண்டும். சாத்தியம்தானா?
மார்ட்டினின் தாழ்வுமனப்பான்மை அவனை தள்ளி நிற்க வைத்தாலும், மார்ட்டின் வாத்தியாரின் உதவியும், அவர் மற்ற நண்பர்கள் அவனை ஏற்பதையும் சொல்லும் இடம் எல்லாம் நல்லாருக்கு.
பதிலளிநீக்கு'நான்' பெயரைச் சொல்லாமல் அதன் பின் ஆசிரியர் 'தெரியும் மார்ட்டின்' என்று சொல்லும் இடம்....இப்படியான கதை அமைப்பு என்னைக் கவரும் ஒன்றும். அல்லது நான் நானாகவே செல்வதும் கூட ஆனால் இந்தக் கதைக்கு அது ரொம்ப முக்கியமாகிப் போகிறது!
முடிவு மனதைத்தொட்டது. உணர்வுபூர்வமான ஒன்று.
தாத்தாவுக்கும் அருளுக்கும் ஆன அந்த பந்தம், மார்ட்டினுக்கும் மார்ட்டின் வாத்தியாருக்குமான அந்த இலை மறை காயாக இருந்த அந்த உணர்வு பந்தம் மீண்டும் மார்ட்டின் வழி புத்துயிர்ப்பெறுவது ஒன்று நேரடியாக மற்றொன்று மறைமுகமாக!
கீதா
ஆம். மற்ற நண்பர்கள் இவனிடம் அந்தஸ்து பார்த்து பழகவில்லை என்பதை சொல்ல முயன்றிருக்கிறேன்.
நீக்கு// 'தெரியும் மார்ட்டின்' என்று சொல்லும் இடம்....//
அது கதை மாந்தர்களுடன் நம்மைக் கொஞ்சம் ஒன்றை வைக்கும் என்று தோன்றியது!
தாத்தாவுக்கும் இவனுக்கும் ஒரே பெயர் என்பது அந்தச் சிறுவன் மனதில் பதிந்திருக்குமா!
படிப்பில் சுட்டியாக இல்லை என்றால் ஆசிரியருடன் பழகும் வாய்ப்பு குறைவாகலாம் சில சமயங்களில்.
பதிலளிநீக்குஎன் பள்ளி நினைவு எட்டிப் பார்த்தது. கணக்கில் நான் ரொம்பவே சுமார் என்றால் தேர்ச்சி பெற முடியாத தருணங்களும் இருந்தன. ஆனால் அதே ஆசிரியைதான் - மேரி லீலா - என்னைப் புரிந்து கொண்டு, உன் உணர்வுகளைப் புரிந்து கொண்டு என் குடும்பச் சூழலைப் புரிந்து கொண்டு என்னை உளவியல் ரீதியாகக் கையாண்டவர்.
பள்ளியை விட்டு வந்து கல்லூரியில் சேர்ந்த பிறகும் சந்தித்ததுண்டு ஆனால் அதன் பின் வாழ்க்கை திசை திரும்பிய போது எல்லாமே மாறி அவரைச் சந்திக்க முடியாமல் போனது. கல்லூரியில் என்னைக் கையாண்ட ஆசிரியையும்.
கதையில் இப்பகுதி போன்று வருவது மனதை ஈர்த்தது.
கீதா
நம் அனுபவங்களின் ஏதோ ஒரு பகுதியை, நாம் படிக்கும் கதை தொட்டுச் செல்லும்போது, அந்தக் கதையுடன் ஒரு நெருக்கம் வருகிறது. நம் மனதுக்கு அருகில் வருகிறது.
நீக்குகதை மிக இயல்பாகச் செல்கிறது. வித்தியாசமான களம். பரிசு பெற்றதற்குப் பாராட்டுகள்.
பதிலளிநீக்குஒரு படைப்பை போஸ்ட் மார்ட்டம் செய்வது, உலக அழகி போட்டியில் கலந்துகொண்ட பெண்ணை இது கொஞ்சம் பெரிதாக இருந்திருக்கலாம் மூக்கின் ஷார்ப் கொஞ்சம் குறைந்திருக்கலாம் என்றெல்லாம் எழுதுவது போன்றது
இருந்தாலும் வேலியில் போற ஓணானை மடியில் கட்டாமல் விடலாமா? எழுதறேன் என் கருத்தை
ஆஹா... வாங்க நக்கீரர்... உதறலுடன் காத்திருக்கிறேன். சிவபெருமான் போல சினம் கொள்ள மாட்டேன். அடுத்த படைப்புகளில் மாற்றிக்கொள்ள உதவும்.
நீக்குவணக்கம் சகோதரரே
பதிலளிநீக்குகடந்த நான்கைந்து நாட்களாக உடல் நலமின்றி (ஜலதோசம், காய்ச்சல்) இருந்த என்னை தங்களின் பரிசு பெற்ற கதை பகிர்வு இன்று இங்கு இழுத்து வந்து விட்டது. நன்றி.
இன்று பரவாயில்லை எனவும், குணமடைந்து விட்டேன் எனவும் நானே அதைச் சொல்லத்தான் இன்று வர நினைத்தேன். கடந்த நான்கு நாட்களாக அனைவரின் பதிவுகளுக்கும் வர இயலவில்லை பிறகு அனைத்தையும் படிக்கிறேன். அனைவரும் மன்னிக்கவும். அனைவருக்கும் நன்றி.
நன்றியுடன்
கமலா ஹரிஹரன்.
உடல் நலத்தில் கவனம் வையுங்கள் அக்கா. எனக்கும் இருமல் விடமாட்டேன் என்கிறது. அதோடு தலை பாரம் (கதை பரிசு பெற்றதால் அல்ல!) அவ்வப்போது படுத்துகிறது.
நீக்குமுருகன் திருவருள் முன் நின்று காக்க..
பதிலளிநீக்குவாங்க செல்வாண்ணா... வணக்கம்.
நீக்குகதை என்ன சொல்லுது? மார்ட்டின் சாரைப் பற்றியும், அவர் இறப்பு, அவரை நேசித்த பல்வேறு நிலையில் இருக்கும் மாணவர்கள் பற்றி. நல்லாச் சொல்லியிருக்கீங்க.
பதிலளிநீக்குகதையின் முதுகெலும்பு, சாதாரண படிப்பு சரியா வராத மாணவனை எப்படி அவனுக்கென்ற வாழ்க்கைக்கு உதவினார், அதனால் அவனும் அந்த வீட்டிற்கு தன்னால் இயன்றதை இனி செய்வான் என்பது. மார்ட்டின் சார் இவனைச் சொந்தத் தொழில் செய்ய எந்தவிதத்தில் காரணமாக இருந்தார் என்பது சரியாகச் சொல்லப்படலை. அதனால முடிவு ஈர்க்கலை.
முதல் வாக்கியமே நிமிர்ந்து உட்கார வைக்குது. முடிவும் அது சார்ந்த பகுதிகளும் ஈர்க்கவில்லை. அதனால் முதல் பத்து கதைகளுக்குள் வரலை
இனி யாரேனும் பரிசு பெற்ற தன் கதையை வெளியிட்டு வாசகர் கருத்தைக் கேட்பார்களா? ஹாஹா
// மார்ட்டின் சார் இவனைச் சொந்தத் தொழில் செய்ய எந்தவிதத்தில் காரணமாக இருந்தார் என்பது சரியாகச் சொல்லப்படலை. அதனால முடிவு ஈர்க்கலை. //
பதிலளிநீக்குஅவனுக்காகவே அடிக்கடி வந்தார், அவனுடன் சைக்கிளில் செல்வது போல பேசிப்பேசி நம்பிக்கை வளர்த்தார். பேங்க் லோன் எடுக்க சொல்லிக் கொடுத்தார். ஷுரிட்டியும் அவரே போட்டார் என்றெல்லாம் சொல்லி இருக்கிறேனே...
1500 வார்த்தைகள் லிமிட். அதற்குள் அடக்க நினைக்கும்போது இப்படி நேரிடும். எனினும் அப்படி சுருங்கச் கொள்கையிலேயே இன்னும் தெளிவாகச் சொல்லப் பழகுகிறேன். நன்றி நெல்லை.
//இனி யாரேனும் பரிசு பெற்ற தன் கதையை வெளியிட்டு வாசகர் கருத்தைக் கேட்பார்களா? ஹாஹா//
கண்டிப்பாக நான் கேட்பேன். இது போன்ற கருத்துகள் என்னை திருத்திக் கொள்ள உதவும், நல்ல யோசனைகளை ஏற்பேன்.